นักวิชาการจ.เชียงใหม่ ร้องกลุ่มความคิดต่างการเมือง เลี่ยงนำสังคมสู่ความความรุนแรง

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 56
07:31
55
Logo Thai PBS
นักวิชาการจ.เชียงใหม่ ร้องกลุ่มความคิดต่างการเมือง เลี่ยงนำสังคมสู่ความความรุนแรง

นักวิชาการ และภาคธุรกิจ ในจ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้กลุ่มคนที่มีความคิดต่างทางการเมือง หลีกเลี่ยงการนำสังคมไปสู่ความรุนแรง ขณะที่ภาคประชาชนบางส่วนเตรียมร่วมกิจกรรมรณรงค์สันติภาพ กับนักอนุรักษ์ชาวเชียงใหม่ที่อดอาหารเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้สังคมมีความเมตตาต่อกัน

นายนิคม พุทธา นักอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิงยังคงนั่งวิปัสสนากรรมฐาน เดินจงกรมและถือศีลอด อยู่ภายในบริเวณวัดอินทขีลสะดือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใกล้อนุเสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อเรียกร้องสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคม หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มหน้ากากขาวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยในช่วงเย็นวันนี้ (19มิ.ย.56) จะมีการเดินภาวนาเพื่อสร้างสันติสุขให้เมืองเชียงใหม่ และร่วมจุดเทียน สวดมนต์ เจริญภาวนา และแผ่เมตตาต่อกัน

 
ศ.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ นักวิชาการภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นด้วยกับการรณรงค์เพื่อสันติภาพและความสงบสุข ของนายนิคม พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มคนที่มีความคิดต่างทางการเมือง ใช้สติ และ เหตุผล เพื่อหลีกเลี่ยงการนำสังคมไปสู่ความรุนแรง
 
นายภูณัช ธนาเหล่าพาณิช นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมภาคเหนือ ระบุว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งหลังเกิดเหตุปะทะ ได้พยายามอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นให้นักท่องเที่ยวเข้าใจ และ เบื้องต้นยังไม่มีการยกเลิกการจองห้องพักแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง