"อียู" ประชุมแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือ

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 58
16:05
149
Logo Thai PBS
"อียู" ประชุมแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือ

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปร่วมประชุมแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ผู้อพยพทางเรือที่หลั่งไหลมาจากทวีปแอฟริกานับหมื่นคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป 28 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมในกรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม เพื่อหารือถึงแนวทางการไขแก้วิกฤตการณ์ผู้อพยพทางเรือจากทวีปแอฟริกาที่ทะลักเข้ามาในยุโรปอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10,000 คน ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้อพยพเสียชีวิตกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกว่า 1,700 คน

นางเฟดเดอริก้า โมเกอรีนี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่าสมาชิกอียูจะหารือกันเพื่อหาทางทำลายเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะเดียวกันก็จะขอความร่วมมือจากรัฐบาลลิเบียด้วย เนื่องจากลิเบียเป็นต้นทางของปัญหาผู้อพยพทางเรือ

หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองยืดเยื้อและมีกลุ่มสมาชิกไอเอสตั้งฐานที่มั่นในลิเบียจนทำให้มีผู้อพยพพยายามเดินทางหนีออกจากจากลิเบียเข้าไปในสหภาพยุโรปอย่างต่อเนื่อง

การประชุมในครั้งนี้มีคาดการณ์ว่าชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปเตรียมผลักดันแผนการส่งเรือรบและเครื่องบินลาดตระเวนเข้าไปสกัดกั้นเรือของผู้อพยพขณะลอยลำอยู่ในน่านน้ำลิเบียก่อนที่เรือเหล่านั้นจะเข้ามาในเขตน่านน้ำของยุโรป ซึ่งแผนการดังกล่าวจะเริ่มต้นได้ในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ปฏิบัติการทางทหารตามแผนการดังกล่าวของสหภาพยุโรปจำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เสียก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง