อดีตมทภ.4 เผยเกิดความขัดแย้งในกลุ่ม"บีอาร์เอ็น"หลังพูดคุยสันติภาพ

การเมือง
20 มิ.ย. 56
01:46
83
Logo Thai PBS
อดีตมทภ.4 เผยเกิดความขัดแย้งในกลุ่ม"บีอาร์เอ็น"หลังพูดคุยสันติภาพ

ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ยอมรับว่า หลังการพูดคุยสันติภาพได้เกิดปัญหาขัดแย้งภายในขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อว่ากลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย จะยังสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ทำให้ไม่เกิดความสงบในช่วงเทศกาลเดือนถือศีลอดต้นเดือนหน้า ตามข้อตกลงในการพูดคุย

การออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้งแรก ของนายฮัซซัน ตอยิบ สนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ และเห็นว่าการก่อสงคราม ไม่ช่วยแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทหารในกองทัพภาคที่สี่เชื่อว่า เป็นผลจากแรงกดดันของรัฐบาลมาเลเซีย ให้ประชาคมโลกและผู้ปฏิบัติงานบีอาร์เอน รับทราบจุดยืนที่ไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน

 
ขณะที่ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ยังไม่เชื่อว่า จะเกิดความสงบช่วงเทศกาลเดือนถือศีลอดต้นเดือนหน้า และ เห็นว่ากลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย จะยังเคลื่อนไหวสร้างสถานการณ์ในพื้นที่
 
เช่นเดียวกับ พล.อ.อกนิตย์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ในพื้นที่ยอมรับว่า หลังพูดคุยสันติภาพช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกิดปัญหาขัดแย้งภายในขบวนการ จากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุย นำโดยนายอับดุลเลาะ แวมานอ ผู้นำทหาร และนายสะการียา ยะราแป ผู้นำเยาวชน ยึดแนวทางต่อสู้ด้วยอาวุธเพื่อตั้งรัฐปัตตานี
 
ระหว่างการพูดคุยสันติภาพสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประสานงานมาเลเซียกล่าวย้ำไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้เพื่อเอกราชของบีอาร์เอน และเห็นว่ารูปแบบการปกครองพิเศษเมืองพัทยา หรือการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา
 
สอดรับกับปาฐกถาพิเศษ ของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในหัวเรื่องอิสลามกับประชาคมอาเซียน สนับสนุนการกระจายอำนาจการปกครอง เพื่อแก้ปัญหาขัดแย้ง และไม่สนับสนุนแนวคิดการแบ่งแยกดินแดน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง