ชาวนาเตรียมชุมนุมใหญ่ค้านรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว

สังคม
20 มิ.ย. 56
04:16
50
Logo Thai PBS
ชาวนาเตรียมชุมนุมใหญ่ค้านรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ มีมติรับทราบผลประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่ให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ลง เหลือตันละ 12,000 บาท พร้อมกำหนดเพดานการรับจำนำข้าวไม่เกินรายละ 500,000 บาท ขณะที่ สมาคมชาวนา เตรียมเคลื่อนไหว หากรัฐบาลยังยืนยันลดราคารับจำนำข้าวลง

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ชาวนา 20 จังหวัดภาคกลาง เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ หากรัฐบาลยังยืนยันราคารับจำนำข้าวนาปรังปี 56 ที่ตันละ 12,000 บาท โดยเห็นว่า ควรเริ่มในฤดูกาลหน้า เพื่อให้ชาวนาได้มีเวลาเตรียมตัว ซึ่งจะมีการแถลงข้อสรุปอีกครั้งวันนี้ (20 มิ.ย.)

ส่วนชาวนาบ้านวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ต่างเร่งเกี่ยวข้าว เพื่อให้ทันนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำที่ราคาตันละ15,000 บาท หลังทราบว่า จุดรับจำนำข้าว จะชะลอการรับจำนำข้าวตั้งแต่วันนี้ (20 มิ.ย.) เป็นต้นไป

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ มีมติรับทราบผลประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่ให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ลง เหลือตันละ 12,000 บาท และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน พร้อมทั้งตั้งเพดานการรับจำนำข้าวรายละไม่เกิน 500,000 บาท โดยเลขาธิการกฤษฎีกาได้ยืนยันต่อที่ประชุม ครม.แล้วว่า ไม่ขัดต่อกฎหมาย

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส.ส.อีสานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดราคาจำนำข้าว โดยมองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะปรับลดลงมา เพราะโครงการจำนำข้าว เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้กับเกษตรกร เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจึงกระทบต่อคะแนนนิยม และความน่าเชื่อถือของพรรค

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และ นายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมแถลงสรุปตัวเลขขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าววันนี้ พร้อมยืนยันตัวเลขการขาดทุน ยังอยู่ที่ 260,000 ล้านบาท

ขณะที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำสินค้าเกษตร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าวของรัฐบาล โดยเฉพาะการตรวจสอบข้าวที่กระทรวงพาณิชย์แจ้งเพิ่มมากว่า 2,900,000 ตัน เนื่องจากเป็นจำนวนที่มากและมีนัยสำคัญในการลงบันทึกบัญชี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง