"องอาจ" ชี้ รัฐแก้ปัญหาปลายเหตุ ลดราคา"จำนำข้าว" แนะตรวจสอบทุจริตมากขึ้น

การเมือง
20 มิ.ย. 56
07:21
76
Logo Thai PBS
"องอาจ" ชี้ รัฐแก้ปัญหาปลายเหตุ ลดราคา"จำนำข้าว" แนะตรวจสอบทุจริตมากขึ้น

กลุ่มชาวนาเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอตรึงราคารับจำนำที่ 15,000 บาทจนสิ้นสุดฤดูกาลข้าวนาปรัง พร้อมเรียกร้องให้มีตัวแทนชาวนาอยู่ในคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางดูแลชาวนาร่วมกัน

นายวิเชียร พวงลำเจียร นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนาไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลปรับลดลงรับจำนำเหลือตันละ 12,000 บาท และรัฐควรใช้มาตรการอื่น เช่น ลดปริมาณข้าวที่จะเข้าร่วมโครงการลงร้อยละ 30 จากปริมาณข้าวที่จะเข้าร่วมทั้งหมดและจำกัดพื้นที่ปลูกข้าว

 
โดยสัปดาห์หน้าจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอตรึงราคารับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาทไปจนสิ้นสุดฤดูกาลข้าวนาปรังและต้องการให้มีตัวแทนชาวนาอยู่ในคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ กขช. เพื่อร่วมออกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับชาวนา เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยสอบถามความเห็นจากชาวนาซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง
 
ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป เพราะเป็นการยกระดับรายได้เกษตรกร และเป็นนโยยายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ทำต่อเนื่องเป็นปีที่สอง แต่ในระยะยาวต้องปฎิรูปเพื่อปรับสมดุลพื้นที่เกษตร
 
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รับมือกลุ่มชาวนาที่เตรียมเคลื่อนไหว โดยให้ชี้แจงถึงความจำเป็น เพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง ซึ่งยอมรับว่ายากในการรักษาสมดุล แต่ตลาดโลกปรับราคาดีขึ้น อาจพิจารณาปรับขึ้นราคารับจำนำใหม่เพื่อให้สอดคล้อง
 
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การอ้างวินัยการเงินการคลังเพื่อลดราคารับจำนำ เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ รัฐบาลควรจริงจังกับการปราบปรามการทุจริตมากกว่า โดยเฉพาะการตรวจสอบคนในรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพ่อค้า นายทุน ที่ทุจริตในโครงการรับจำนำ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง