เครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ เรียกร้องให้รมว.พาณิชย์ลาออก ชี้ แก้"จำนำข้าว"ไม่ตรงจุด

สังคม
20 มิ.ย. 56
07:23
117
Logo Thai PBS
เครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ เรียกร้องให้รมว.พาณิชย์ลาออก ชี้ แก้"จำนำข้าว"ไม่ตรงจุด

ประธานสมาพันธ์เกษตรกร เชียงใหม่-ลำพูน เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาตนเองด้วยการลาออก หลังแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวขาดทุน ไม่ตรงจุด สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวนา ขณะที่ชาวนาจังหวัดพิจิตร เร่งเก็บเกี่ยวข้าว แม้จะทราบว่าโรงสีข้าวจุดรับจำนำข้าวของรัฐบาล จะเริ่มหยุดรับจำนำข้าว เพื่อรอการตรวจสอบก็ตาม

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาจังหวัดพิจิตร ยังคงจ้างรถเกี่ยวข้าว ลงเกี่ยวข้าวในที่นา เพื่อป้องกันข้าวมีความชื้นสูง และ เสียหาย แม้จะทราบว่าโรงสีข้าวที่เป็นจุดรับจำนำของรัฐบาล จะเริ่มหยุดรับจำนำข้าวตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงตามมติ กขช.เข้าตรวจสอบ ก่อนจะเริ่มจำนำข้าวได้อีกครั้ง ในราคาจำนำใหม่ ตันละ 12,000 บาท

 
ขณะที่ชาวนาในภาคเหนือ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการปรับลดราคารับจำนำข้าวลง โดยชาวนาตำบลทับกฤษ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เห็นว่ารัฐบาลตัดสินใจกระชั้นชิดเกินไป ทำให้ชาวนาที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวเสียผลประโยชน์ เพราะราคารับจำนำที่ 12,000 บาท ไม่คุ้มกับต้นทุนการทำนา
 
นายจำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกร เชียงใหม่-ลำพูน ระบุว่า ชาวนาไม่ได้รับประโยชน์จากราคาที่กำหนดใหม่ และ ข้ออ้างเรื่องโครงการขาดทุน ก็ไม่ยุติธรรมกับชาวนา เนื่องจากสาเหตุที่แท้จริงมาจากปัญหาการทุจริต จึงเรียกร้องให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาตนเองด้วยการลาออก
 
ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัด เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยของโกดังกลางจุดรับฝากข้าว ในตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ เพื่อป้องกันการนำข้าวเก่ามาหมุนเวียนเข้าร่วมโครงการ
 
ขณะที่ชาวนาบ้านทางสาย ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า การลดราคารับจำนำข้าวของรัฐบาลลงมา ทำให้ต้องปรับรูปแบบการทำนา จากเดิมที่ต้องจ้างแรงงานทั้งปักดำ ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปุ๋ย ยาฆ่าหญ้า และ ยาฆ่าแมลง ทั้งหมด เปลี่ยนมาเป็นแบ่งแปลงนาอีก 1 แปลงเพื่อปลูกข้าวกินเองโดยใช้ปุ๋ยคอก และ ลงแรงปักดำเองเพื่อลดต้นทุนการผลิต
 
เช่นเดียวกับสมาคมชาวนาไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เห็นด้วยกับการลดราคารับจำข้าวตัน 12,000 บาท พร้อมเตรียมยื่นหนังสือให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาถึงการแก้ปัญหาการรับจำนำข้าวอีกครั้ง 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง