สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เตรียมขยายกองทุนสวัสดิการชุมชน

สังคม
20 มิ.ย. 56
07:59
169
Logo Thai PBS
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เตรียมขยายกองทุนสวัสดิการชุมชน

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศให้ได้ 10 ล้านคน ภายใน 4 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชน ที่เข้าไม่ถึงระบบประกันสังคม สามารถจัดการตนเองได้อย่างยั่งยืน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชน สู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง เพื่อนำเสนอผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการจัดสวัสดิการชุมชน ขยายผลสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองในด้านต่างๆ ซึ่งริเริ่มโดยชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านในชนบท และแรงงานนอกระบบ ที่เข้าไม่ถึงระบบประกันสังคม ได้รับสวัสดิการ โดยเริ่มจากฐานทุนในชุมชนเป็นหลัก

ซึ่งผลดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีกองทุนสวัสดิการชุมชนที่จัดตั้งแล้วจำนวน 5,500 กองทุน มีสมาชิกรวม 3.4 ล้านคน เงินกองทุนจำนวน 4,206 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของสมาชิกกองทุนร้อยละ 65 ส่วนที่เหลือเป็นเงินสมทบจากรัฐบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแหล่งอื่นๆ โดยมีกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ได้รับการสมทบงบประมาณจากรัฐบาลผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 4,548 กองทุน เป็นจำนวนเงินกว่า 1,700 ล้านบาท

ทั้งนี้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน ตั้งเป้าขยายการพัฒนาสวัสดิการชุมชนให้ครอบคลุมทุกท้องถิ่น และเพิ่มสมาชิกให้ได้ 10 ล้านคน จำนวน 7,500 กองทุน ภายในปี 2560


ข่าวที่เกี่ยวข้อง