ความผูกพันระหว่างคนกับควาย ใน"นิทรรศการ Buffalo's Heart"

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 56
14:50
450
Logo Thai PBS
ความผูกพันระหว่างคนกับควาย ใน"นิทรรศการ Buffalo's Heart"

ความผูกพันระหว่างคนและควายที่นับวันจะลดน้อยลง ทำให้ศิลปินลูกอีสาน ไมตรี ศิริบูรณ์ นำมาสะท้อนผ่านงานศิลปะ ในนิทรรศการ Buffalo's Heart

ลายตารางสามสี เอกลักษณ์ศิลปะร่วมสมัยของ พีท มงเดรียน ศิลปินชื่อดังชาวดัตช์ นำมาทาบนตัวควาย เพื่อเรียกความสนใจโดยอาศัยศิลปะตะวันตก เหมือนศิลปินเจ้าของผลงานที่ย้อมผมสีทองเหมือนชาวต่างชาติ เพื่อหวังการยอมรับ จนทิ้งความเป็นตัวตน ไม่ต่างจากควายแพนด้าที่เรียกรอยยิ้มจากผู้พบเห็น แต่ในความเป็นจริงศิลปินต้องการเสียดสีสังคม และต้องการให้คนไทยหันมาเห็นคุณค่าสัตว์เลี้ยงแห่งท้องนาที่เคยมีประโยชน์มานาน ส่วนหนึ่งของงานศิลปะในนิทรรศการ Buffalo's Heart สะท้อนภาพสังคม ที่คนส่วนหนึ่งลืมตัวและทิ้งถิ่นฐาน

หลังได้รับรางวัลบัวหลวงปี 2549 จากผลงานประดับกระจกสี ไมตรี ศิริบูรณ์ เลือกหาประสบการณ์ชีวิตในต่างประเทศ หลายชิ้นได้จัดแสดงตามเมืองใหญ่ เช่น ภาพถ่ายอีสานบอยซอยสี่ ได้รับเลือกไปแสดงบนหอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปลายปี 2554 ชีวิตในต่างแดนกลับทำให้รู้สึกเสียเวลาที่ต้องปรับตัวกับสังคมที่ไม่คุ้นเคยแทนที่จะได้ทุ่มเทให้ศิลปะอย่างเต็มที่ จน 3 ปีมานี้ หันมาสร้างงานภายใต้กลิ่นอายท้องทุ่งอีสานผ่านควาย สัตว์เลี้ยงที่เคยผูกพัน และพบว่านี่คือความสุขจากศิลปะอย่างแท้จริง

ไม่ได้แค่ดูงานศิลปะแต่ภาพตัวเองที่สะท้อนในกระจกทำให้ย้อนมองดูตัวเองเหมือนกันว่าเราเป็นใครมาจากไหน เป็นความตั้งใจของศิลปินค่ะ เพราะเวลาทำงานชิ้นนี้จะเห็นตัวเองในกระจกตลอดเวลาเหมือนกัน การทำงานเกี่ยวกับควายก็ทำให้ไม่ลืมตัวเองและอีกสานบ้านเกิด

ประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ได้ทำตามฝัน วันนี้ไมตรี ส่งต่อโอกาสที่ได้รับให้กับเยาวชนในโครงการ อีสานดรีม ที่มาแสดงการฟ้อนกลองตุ้ม ศิลปะพื้นบ้านอีสานในวันเปิดนิทรรศการ เยาวชนส่วนหนึ่งยังได้เดินทางไปดูงานและแสดงความสามารถยังต่างประเทศร่วมกับเขามาแล้ว

นิทรรศการ Buffalo’s Heart จัดแสดงถึงวันที่ 13 ก.ค.2556 ที่ทวิแกลเลอรี่ อาคารสีลมแกลเลอเลี่ย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง