ย้อนบรรยากาศช่อง 4 บางขุนพรหม ผ่าน"คอนเสิร์ต 100 ปีชาตกาล"

ศิลปะ-บันเทิง
20 มิ.ย. 56
15:11
243
Logo Thai PBS
ย้อนบรรยากาศช่อง 4 บางขุนพรหม ผ่าน"คอนเสิร์ต 100 ปีชาตกาล"

ความเป็นผู้รู้จริงเรื่องวงการโทรทัศน์ไทย ทำให้หลายสิ่งที่ จำนง รังสิกุล คิดไว้เมื่อหลาย 10 ปีก่อน ยังคงเป็นบรรทัดฐานให้วงการสื่อมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งการนิยามคำว่า เพลงลูกทุ่ง และ พิธีกร ในโอกาสครบรอบ 100 ปีชาตกาล บิดาแห่งโทรทัศน์ไทย เหล่าลูกศิษย์ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตรำลึกจำลองบรรยากาศช่อง 4 บางขุนพรหม

คิดถึงวันละนิดเพื่อรักษาความรักให้ยั่งยืน เนื้อหาจากเพลง ‘กระแจะจันทร์’ ที่แม้ขับร้องโดยนักร้องรุ่นใหม่ แต่ยังคงตรึงใจ ต้นฉบับนี้จากน้ำเสียงของ ‘ฉลอง สิมะเสถียร’ และ ‘อารีย์ นักดนตรี‘  2 บุคลากรคุณภาพของช่อง 4 บางขุนพรหม ที่ทำให้เพลงนี้เป็นที่นิยมทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งแรกของประเทศไทยเมื่อราว 50 ปีก่อน หนึ่งในบทเพลงแห่งความหลังนำมาขับร้องอีกครั้ง เพื่อรำลึกและเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นคอนเสิร์ต 100 ปีชาตกาล คุณจำนง รังสิกุล บิดาแห่งโทรทัศน์ไทย

บัญญัติศัพท์ "เพลงลูกทุ่ง" จนเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดของบทเพลงที่สะท้อนวิถีธรรมชาติและชีวิตชาวไร่ชาวนา แต่จำนง ผลิตรายการ ‘ลูกทุ่งกรุงไทย’ ที่โด่งดังไปทั่วเมื่อปี 2507 สร้างกระแสให้ผู้ชมผู้ฟังหันมาฟังเพลงลูกทุ่ง ยิ่งมีดารารับเชิญมาร่วมร้องเพลงด้วยแล้วสร้างความนิยม จนเป็นอีกรายการเพลงต้นแบบ ที่ส่งอิทธิพลมาถึงรายการเพลงลูกทุ่งในปัจจุบัน

การแสดงและบทเพลงไพเราะ ทั้งจากรายการเพลงลูกทุ่งกรุงไทย และการตอบปัญหาผะหมี นำกลับมาให้ชมอีกครั้ง เพื่อรำลึกถึงรายการโทรทัศน์ยุคก่อน รวมถึงบุคคลสำคัญผู้วางรากฐานให้วงการโทรทัศน์ไทย  ในคอนเสิร์ต 100 ปีชาตกาล คุณจำนง รังสิกุล จัดแสดงวันที่ 23 มิ.ย.2556 ที่โรงละครแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง