นักเเล่นเรือใบไทยลงแข่งรายการระดับโลก

กีฬา
21 มิ.ย. 56
07:35
219
Logo Thai PBS
นักเเล่นเรือใบไทยลงแข่งรายการระดับโลก

ปฏิญญากร บุราณรมย์ สร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นนักเเข่งเรือใบคนเเรกของไทยที่ลงเเข่งเรือใบทรานสเเพ็ค รายการเมเจอร์ของโลก ที่มีอายุยาวนานกว่า 107 ปี

เป็นครั้งเเรกในประวัติศาตร์ที่มีนักเเข่งเรือใบของไทย ได้โอกาสลงเเข่งเรือใบรายการทรานสเเพ็ค 2013 ซึ่งเป็นการเเข่งขันเมเจอร์ของเรือใบ ที่มีระยะทางไกลที่สุด รวม 4,100 กิโลเมตร

โดย กิ่ง ปฏิญญากร บุราณรมย์ นักเเล่นเรือใบวัย 29 ปี ถูกคัดเลือกจาก ไมเคิ่ล สปีส์ นักเเข่งจากออสเตรเลีย เจ้าของเเชมป์โลก 5 สมัย เเละยังเคยคว้าเเชมป์ภูเก็ต รีกัตต้าอีก 4 สมัย ดึงตัวมาเป็นกัปตันทีมร่วม ในการลงชิงชัยรายการนี้ เนื่องจาก ไมเคิ่ล สปีส์ มองว่า กิ่ง ปฏิญญากร เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถ เเละมีความอดทนต่ออุปสรรคสูง หลังจากเคยคว้าอันดับ 3 รีกัตต้าคัพได้สำเร็จ ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการลงเเข่งรายการนี้ที่ต้องฝ่าฟันกับสภาพอากาศที่เเปรปรวนตลอดระยะเวลาการเเข่งขันประมาณ 12 วัน กลางมหาสมุทรเเปซิฟิก

สำหรับเรือใบ 1 ลำ ขนาดความยาว 40 ฟุต จะมีตำแหน่งกัปตันทีมร่วม 2 คน คือ ไมเคิ่ล สปีส์ กับ ปฏิญญากร เเละลูกเรือ อีก 3 คน รวมมีสมาชิก 5 คน

โดยรายการทรานสเเพ็คได้จัดการเเข่งขันมานานกว่า 107 ปี ซึ่ง 4 ปี จะเเข่งเพียง 1 ครั้ง ซึ่งเเชมป์ครั้งล่าสุดเป็นของทีม อัลฟ่า โรมีโอ สำหรับปีนี้ (56)จะออกสตาร์ทในวันที่ 8 กรกฎาคมที่ ใช้เส้นทางจากลอนเเอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่เมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย ซึ่งนักเเข่งเรือใบ 59 ลำจากทั่วโลก จะต้องเเล่นผ่านมหาสุมทรเเปซิฟิก น่านน้ำที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง