การผลักดัน "เปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว" แห่งใหม่ หลังขุดพบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง

21 มิ.ย. 56
07:41
205
Logo Thai PBS
การผลักดัน "เปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว" แห่งใหม่ หลังขุดพบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขง

ผู้นำหมู่บ้าน ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เสนอให้ภาครัฐ เปิดจุดผ่านแดนขึ้นในพื้นที่เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศไทย-ลาว หลังขุดพบ พระพุทธรูป ขนาดใหญ่ กลางแม่น้ำโขง บริเวณตรงข้ามอ.เชียงแสน ขณะที่กองโบราณคดีลาว เตรียมบูรณะพระพุทธรูป และก่อสร้างพิพิธภัณท์ เพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุ จำนวนมาก เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์

เปลวรัศมีขององค์พระนวล้านตื้อเป็นหนึ่งในโบราณวัตถุ ที่ทีมค้นหา และเก็บกู้องค์พระพุทธรูปโบราณของทางการลาว ขุดค้นได้ในแม่น้ำโขงบริเวณบ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ตรงข้ามบ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังชาวประมงพบส่วนบ่าของพระพุทธรูปโบราณซึ่งสร้างด้วยอิฐ และปูนขนาดใหญ่จมอยู่ใต้พื้นทรายโดยบังเอิญ ก่อนจะมีตั้งชุดขุดค้นอย่างจริงจัง จนสามารถยกพระพุทธรูป หน้าตักกว้างกว่า 6 เมตร ขึ้นมาจากน้ำโขงได้ พร้อมพระเครื่อง และข้าวของเครื่องใช้โบราณเป็นจำนวนมาก

 
การค้นพบพระพุทธรูปโบราณครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของทางการลาวเชื่อว่า เป็นโบราณวัตถุทีสร้างขึ้นในสมัยสุวรรณโคมคำ หรือ สมัยเชียงแสนช่วงกลาง และช่วงปลาย เมื่อกว่า 480-800 ปีก่อน เนื่องจากบ้านร่มเย็นและบ้านสบกก เคยเป็นแผ่นดินผืนเดียวกัน ที่มีความรุ่งเรืองทางด้านศาสนา และวัฒนธรรม แต่ต่อมาน้ำโขงเปลี่ยนทิศ ทำให้วัดจมอยู่ใต้แม่น้ำโขง และ คาดว่า พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่พบ อาจเป็นพระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง หรือ พระน้ำใจเทพ

    

 
ไม่เพียงชาวลาว จะตื่นเต้นยินดีกับการค้นพบพระพุทธรูปในลำน้ำโขง ชาวไทยในอ.เชียงแสน ก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน โดยบางส่วนเสนอให้ภาครัฐ เปิดเป็นจุดผ่านแดน เพื่อพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ
 
ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแซว ร่วมกับ อ.เชียงแสน เคยจัดการท่องเที่ยวสองฝั่งโขงเมืองเชียงแสน และเมืองสุวรรณโคมคำมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก การค้นพบโบราณวัตถุครั้งนี้ จึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการศึกษาประวัติศาสตร์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เพราะทั้งเมืองสุวรรณโคมคำ และเมืองเชียงแสน ถือเป็นเมืองโบราณที่เป็นรากเหง้าของคนลาว ในแถบลุ่มแม่น้ำโขงและชาวล้านนาทางตอนเหนือของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง