พิจารณาคดี"ยิ่งลักษณ์" รับจำนำข้าว วันนี้

การเมือง
19 พ.ค. 58
02:02
268
Logo Thai PBS
พิจารณาคดี"ยิ่งลักษณ์" รับจำนำข้าว วันนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกยื่นฟ้องในข้อกล่าวหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวอันเหตุให้เกิดทุจริตและสร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 500,000 ล้านบาท จะเดินทางไปรับฟังคำฟ้องคดี ในเวลา 09.00 น. ซึ่งนับว่าวันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อกล่าวหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวอันเหตุให้เกิดทุจริตและสร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 500,000 ล้านบาทหลังมีคำสั่งประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยศาลจะอ่านคำฟ้องและสอบถามจำเลยว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธหากให้การปฏิเสธ ก็จะหารือคู่ความเพื่อกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

จากนั้นเมื่อจำเลยมาศาลต้องยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งถือเป็นเรื่องของศาลที่จะใช้ดุลพินิจวินิจฉัยต่อไป แต่หากถึงเวลาแล้วจำเลยไม่มาศาล โดยไม่มอบหมายผู้แทนหรือทนายความแจ้งศาลถึงเหตุขัดข้อง ตามขั้นตอนกฎหมาย ศาลสามารถพิจารณาออกหมายจับได้ทันที เพราะถือว่าจำเลยได้รับทราบหมายเรียกของศาลแล้ว

ขณะที่ทีมทนายความอดีตนายกรัฐมนตรี จัดเตรียมเอกสารที่จะใช้ชี้แจงต่อศาลฯ ในการนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปศาลด้วยตัวเองในช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง