ศปก.กปต.เน้นจัดงบฯพื้นที่ชายแดนใต้-บีอาร์เอ็นส่งแผนลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน 26 มิ.ย.นี้

การเมือง
21 มิ.ย. 56
12:22
58
Logo Thai PBS
ศปก.กปต.เน้นจัดงบฯพื้นที่ชายแดนใต้-บีอาร์เอ็นส่งแผนลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน 26 มิ.ย.นี้

รองปลัดกลาโหมเผยผลการประชุมศปก.กปต.เน้นเร่งรัดงบประมาณลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ขณะที่บีอาร์เอ็นเตรียมส่งแผนลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอนวันที่ 26 มิ.ย.นี้

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีการหารือใน 3 ประเด็น ได้แก่ กำหนดการลงพื้นที่ภาคใต้ของ ร.ต.อ.เฉลิม และกำหนดจุดพื้นที่จะดำเนินการใน 6 กลุ่มแผนงานที่เคยกำหนดไว้, การเร่งรัดงบประมาณเร่งด่วนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เพิ่งลงปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะกำลังตำรวจ 1,700 นาย ซึ่งขาดอุปกรณ์เครื่องมือในการทำงาน และที่ประชุมรับทราบรายงานของกระทรวงการต่างประเทศที่รับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะส่งผู้แทนไปร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมโอไอซี ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในวันที่ 4-6 พ.ย.2556 ซึ่งเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะมีโอกาสชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้หารือถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ในจ.ปัตตานี ซึ่งมีข้อมูลยืนยันว่า เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ไม่ใช่การกระทำของเจ้าหน้าที่ตามที่ถูกกล่าวหา และหากเกิดเหตุความไม่สงบและมีผู้เสียชีวิตจะมีการแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงทุกเหตุการณ์

ส่วนการพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น ร.ต.อ.เฉลิมได้ยืนยันในที่ประชุมว่า การพูดคุยยังต้องดำเนินการต่อไป ส่วนช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนำสถิติความรุนแรงไปเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้กลุ่มบีอาร์เอ็นจะส่งรูปแบบวิธีการลดเหตุความรุนแรงภายในวันที่ 26 มิ.ย. 2556 โดยผ่านทางประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง