เหตุระเบิดซ.รามคำแหง 43/1 โยงปัญหา 3 จว.ชายแดนใต้ จริงหรือ

21 มิ.ย. 56
14:05
65
Logo Thai PBS
เหตุระเบิดซ.รามคำแหง 43/1 โยงปัญหา 3 จว.ชายแดนใต้ จริงหรือ

แม้หลายหน่วยงานจะออกมายืนยันว่า เหตุลอบวางระเบิดซอยรามคำแหง 43/ 1 เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2556 จะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องสงสัยบางคน พบว่า เคยถูกออกหมายจับในคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงหลายคดี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังตั้งประเด็นการสอบสวนไว้หลายกรณี โดยเฉพาะการรับจ้างก่อเหตุ โดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง

เสียงระเบิดที่ดังขึ้นบริเวณซอยรามคำแหง 43/1 ในค่ำคืนวันที่ 26 พ.ค.2556 ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 7 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายอิดริส สะตาปอ ชาวตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส และนายอัฟฟาฮัม สะอะ ชาวตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มาสอบสวน โดยจากการซัดทอดทำให้รู้ว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 3 คน คือนายคำภีร์ ลาแต๊ะ นายอิสรอเฮง แวแม และนายฮาเล็ม มะลี

แม้ว่าพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะยืนยันว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นในคดีนี้ ว่า ไม่พบผู้ก่อเหตุเป็นแนวร่วมอาร์เคเค และรูปแบบการประกอบระเบิด เป็นเพียงลักษณะการเลียนแบบมากกว่าชนิดของระเบิดที่ใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จากการตรวจสอบคดีในพื้นที่ของหน่วยงานด้ายความมั่นคงกลับพบว่า นายคำภีร์ ลาแต๊ะ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกซัดทอด เคยถูกออกหมายจับในมีคดีอาวุธปืนไว้ในครอบครองในจังหวัดปัตตานี และกลุ่มนี้เป็นผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุฆ่าและเผาพระพิสุทธิ์แก้ว ปัญจเพชร เจ้าอาวาสวัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอปานาเระ จังหวัดปัตตานี มรณภาพพร้อมลูกวัดรวม 3 คน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2548

แต่มุมมองของโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าไม่เชื่อว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์จะเชื่อมโยงกัน เพราะปัญหา 3 จังหวัดมีเป้าหมายการก่อเหตุที่ชัดเจน และอยู่ในวงจำกัด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงอาจเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่าจะมีเป้าหมายก่อเหตุ เพื่อแสดงถึงการต่อสู้กับอำนาจรัฐ เหมือนการก่อเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ตั้งประเด็นการสอบสวนไว้หลายสาเหตุ ทั้งความขัดแย้งเรื่องธุรกิจ เรื่องส่วนตัว และให้น้ำหนักไปที่การรับจ้างก่อเหตุโดยหวังผลทางการเมือง ของคนบางกลุ่ม โดยจะต้องเร่งตรวจสอบประวัติของผู้ต้องสงสัยทั้งหมด ที่อาจพัวพันกับกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ เพื่อเร่งคลี่คลายคดีนี้โดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง