ประชุมรวมชาติพันธุ์ในพม่า กำหนดแนวทางเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล

22 มิ.ย. 56
06:39
102
Logo Thai PBS
ประชุมรวมชาติพันธุ์ในพม่า กำหนดแนวทางเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล

แม้รัฐบาลพม่า จะเดินหน้าเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ได้ทั้งหมดแล้ว แต่ที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธุ์บางกลุ่มยังมีการกระทบกระทั่ง และไม่ยอมรับคำสั่งจากรัฐบาลพม่า โดยเฉพาะกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ของพลตรีนะเคามวย ซึ่งได้เดินหน้าจัดประชุมระหว่าง กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง รวมทั้งกลุ่มนักศึกษาพม่า อีกไม่น้อยกว่า 10 กลุ่ม เพื่อหาแนวทางการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่า

การพบปะกัน ของผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงติดอาวุธกลุ่มต่างๆ ที่กองบัญชาการโกะทู บอ ของกองกำลังกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.ตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ภายใต้การนำของพลตรีนะเคามวย เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2556 ถือว่าเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ของ กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในระยะไม่ถึง 1 เดือน หลังจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. จัดการประชุมใหญ่ ที่กองบัญชาการกองพลที่ 7 ตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2556 โดยมีเป้าหมายคือ การหารือถึงอนาคตของชาวกะเหรี่ยง และ กลุ่มพันธมิตร

การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนพม่า เนื่องจากรัฐบาลพม่าได้เคยยื่นข้อเสนอให้ พลตรีนะเคามวย ถอนกำลังทหารออกจากวัดเมี่ยงจิงกุง รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งกองบัญชาการเก่าของฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ หรือ ร่วมเป็น กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ. ของรัฐบาลพม่า ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย เกิดความหวาดระแวงต่อกัน ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง