แพทย์เตือนประชาชนระวังการบริโภคเห็ดพิษ

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 56
09:57
153
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนประชาชนระวังการบริโภคเห็ดพิษ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เตือนประชาชน ไม่ควรกินเห็ดที่ไม่รู้จัก หลังพบว่ามีผู้ป่วยเนื่องจากรับประทานเห็ดพิษ ล่าสุด พระธุดงค์ 4 รูป ถูกนำส่งโรงพยาบาล หลังเก็บเห็ดพิษมาประกอบอาหารฉัน แล้วเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเห็ดระโงกขาวหรือ เห็ดไข่ห่าน ซึ่งมีสาร อนานิท็อกซิน มีพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ไม่สามารถทำลายพิษได้ แม้ทำให้สุก และ ปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษได้  มาเพยแพร่ ระหว่างการแถลงข่าวชี้แจงกรณี พระภิกษุ 4 รูป ซึ่งธุดงค์อยู่ใน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เก็บเห็ดไข่ห่านมาประกอบอาหารฉัน จนเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และ ถ่าย

ชาวบ้านจึงนำส่งโรงพยาบาลอมก๋อย ก่อนส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราช โดยล่าสุด พระภิกษุ 3 รูป อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนอีก 1 รูป ยังมีอาการหนัก เนื่องจากอวัยวะภายในทั้งตับ และ ไตถูกทำลาย

รองศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ระบุ ฤดูฝนในปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยจากการกินเห็ดพิษ ในจังหวัดเชียงใหม่ 44 คน เสียชีวิต 4 คน

ส่วนปีนี้พบผู้ป่วยจากอำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง รวม 6 คน จึงแจ้งเตือนไปยังประชาชน ไม่ควรกินเห็ดที่ไม่รู้จัก เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง