เจ้าหน้าที่เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย ลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน

22 มิ.ย. 56
13:59
71
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย ลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน

เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกือบ 200 ครั้ง ของเดือนรอมฎอนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรวม 105 คน และบาดเจ็บ 173 คน ทำให้กองทัพภาคที่ 4 ต้องเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยสำรอง ไว้ในกรณีฉุกเฉิน พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า คำรับปากของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนต ที่จะลดการสร้างเหตุความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน อาจไม่ใช่หลักประกันที่เพียงพอ และจากข้อมูลยังพบว่า ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน เหตุรุนแรงกลับมีสถิติเพิ่มขึ้น

เสียงระเบิดที่ดังขึ้นกลางถนนสาย 418 ยะลา-ปัตตานี ในอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจสันติสุขเสียชีวิตทันที 1 นาย และบาดเจ็บ 6 นาย เป็นความสูญเสียต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย- 12 มิ.ย.2556 เกิดเหตุรุนแรงถึง 127 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 62 คน และบาดเจ็บ 106 คน

แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำกับกำลังพลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงแนวปฎิบัติในการรักษาความปลอดภัยช่วงเดือนรอมฎอน เพราะแม้ว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนตจะรับปากว่าจะลดการก่อเหตุรุนแรง แต่อาจมีผู้ที่คิดต่างสร้างเหตุก่อกวนได้ จึงมีแผนสำรองไว้แล้ว โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนที่ชาวไทยมุสลิมส่วนใหญ่ ต้องใช้ชีวิตในมัสยิดตลอดทั้งคืน ส่วนแผนการลดเหตุรุนแรงของบีอาร์เอ็นที่จะเสนอกลับต่อรัฐไทยตามข้อตกลงในที่ประชุมพูดคุยสันติภาพก่อนวันที่ 24 มิ.ย.2556 แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่า ยินดีนำมาปรับใช้กับแผนปฎิบัติการเดิมที่มีอยู่

ส่วนผู้นำศาสนาบางคน เผยว่า การก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนอันประเสริฐ ถือว่าเป็นการทำบาปอย่างยิ่ง ผู้ที่คิดต่างจึงควรไตร่ตรองให้มากหากจะสร้างเหตุรุนแรงในช่วงเวลานี้

จากข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ พบว่า ในเดือนรอมฎอนของปี 2544 เกิดเหตุรุนแรง 90 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 53 คน และบาดเจ็บ 75 คน และในปี 2555 เกิดเหตุเพิ่มขึ้น 99 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 52 ราย และบาดเจ็บ 98 คน ในเดือนรอมฎอนปีนี้ เจ้าหน้าที่จึงต้องเพิ่มการดูแลเป็นพิเศษโดยเฉพาะการจัดกำลังคุมเข้มด่านตรวจ จุดสกัด และฐานที่มั่น โดยปฎิบัติการทั้งหมดจะต้องทำอย่างระมัดระวัง และทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง