สื่อสารระหว่างคนเครื่องจักร ผ่านลีลาการเต้นรำกับรถขุดดิน

ศิลปะ-บันเทิง
22 มิ.ย. 56
15:37
145
Logo Thai PBS
สื่อสารระหว่างคนเครื่องจักร ผ่านลีลาการเต้นรำกับรถขุดดิน

ศิลปะกับเครื่องจักรถูกมองว่าเป็นศาสตร์คนละแขนงโดยสิ้นเชิง แต่ไม่ใช่กับกลุ่มนักเต้นจากประเทศฝรั่งเศส ที่เปิดมิติใหม่ของการแสดงนาฏศิลป์ ด้วยการนำรถขุดดินขนาดใหญ่มาเป็นคู่เต้นกับมนุษย์

ทิ้งส่วนถังขุดลงกับพื้นให้เกิดเสียงดังเรียกความสนใจ แล้วจึงยกคู่เต้นที่เข้ามาโหนให้สูงขึ้นจากพื้นแล้วหมุน ก่อนจะส่งลงพื้นอย่างปลอดภัย  จากภาพจำเครื่องจักรไร้จิตใจในงานก่อสร้าง ครั้งนี้รถขุดดินที่ควบคุมโดย วิลเลียม เดอเฟรสน์ชาวฝรั่งเศส กลับมีลีลาอ่อนหวาน สอดคล้องไปกับการเต้นของ ฟิลลิป ปริอัสโก้และดนตรีโอเปร่า ส่วนหนึ่งของการแสดง Transport Exceptionnels จากคณะการแสดงชาวฝรั่งเศส Compagnie Beau Geste ท่ามกลางฉากหลังเป็นสถาปัตยกรรมทรงไทยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ฟิลลิป ปริอัสโก้ บอกว่าสิ่งที่อยากจะสื่อสารกับผู้ชมคือเครื่องจักรที่ไม่มีชีวิตสามารถแสดงเช่นนี้ออกมาได้ โดยผู้ชมสามารถตีความอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างอิสระจากการแสดง แต่สำหรับนักเต้นในขณะนั้นแล้วไม่มีความคิดใด นอกจากการสนทนากันระหว่างเลือดเนื้อของมนุษย์และเหล็กของรถขุดดิน

Compagnie Beau Geste เดินทางเปิดการแสดงตามสถานที่ดังๆ มาแล้วทั่วโลก เช่น ลานหน้าโรงอุปรากรซิดนีย์ หรือท่าเรือโมนาโค โดยจะเช่ารถขุดดินในพื้นที่มาฝึกขับให้ชำนาญและออกแบบท่าเต้นให้สอดคล้องเหมาะสมก่อนการแสดงราว 3 สัปดาห์ ปัจจัยภายนอกยังรวมถึงสถานที่ ซึ่งคณะการแสดงต้องคัดเลือกพื้นให้แข็งแรงพอรับน้ำหนักได้ ตลอดจนทัศนียภาพโดยรอบที่สวยงาม

วิลเลียม เดอเฟรสน์บอกว่าการบังคับรถให้สื่ออารมณ์ออกมาเสมือนมีชีวิตอยู่ที่การเรียนรู้ระหว่างผู้ขับและรถ โดยสิ่งแรกที่อยากให้ผู้ชมลืมไปก่อนก็คือการมองว่ารถขุดดินเป็นเทคโนโลยีที่อันตรายหรือน่ากลัว แต่ให้มองที่ความเคลื่อนไหวเต้นรำที่สอดคล้องกัน

การแสดง Transport Exceptionnels เป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลวัฒนธรรม La Fete โดยฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย คัดสรรงานศิลปะ การแสดงและสื่อบันเทิงจากประเทศฝรั่งเศสมาแลกเปลี่ยนให้ชาวไทยได้ชมอย่างหลากหลายไปจนถึงวันที่ 22 มิ.ย.2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง