"อาเซียน" เสนอเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2034

กีฬา
22 มิ.ย. 56
15:42
228
Logo Thai PBS
"อาเซียน" เสนอเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2034

เนื่องจากมติของผู้นำอาเซียนในการจัดตั้งประชาคมอาเซียน หรือ AEC ขึ้นมา จะมีการใช้ในปลายปี 2015 จึงได้มีการเชื่อมโยงมาถึงวงการฟุตบอลที่ชาติในอาเซียนเตรียมเสนอขอจัดฟุตบอลโลกในปี 2034

สมาชิกทั้ง 11 ชาติในอาเซียน มีความคิดให้ชาติในอาเซียน เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2034 จึงได้มอบหมายให้สหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน หรือ AFF เป็นผู้ดำเนินการ โดยได้ประชุมนัดแรกของคณะกรรมการอาเซี่ยนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ประเทศกัมพูชา

แนวทางการเป็นเจ้าภาพของชาติในอาเซียน ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าต้องเป็นเจ้าภาพร่วม 4 ชาติ แต่คณะกรรมการจะดูจากความเป็นไปได้ของชาติที่มีศักยภาพเพียงพอในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก อาจจะเป็น 3 หรือ 2 ชาติที่มีศักยภาพก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 4 ชาติในการเป็นเจ้าภาพร่วม ซึ่งที่ประชุมได้พูดคุยเบื้องต้นว่า ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็น 3 ชาติที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะไทยที่มีประสบการณ์ในการจัดฟุตซอลโลกเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเยาวชน 19 ปีชิงแชมป์โลก 2004

วาระการกำหนดเพื่อเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ของชาติในอาเซียน ที่ประชุมกำหนดให้การดำเนินงานจะต้องเสร็จทุกขั้นตอนก่อนปี 2020 เพราะในปี 2021 จะต้องนำเสนอ ทำเรื่องขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกกับฟีฟ่าที่จะมีการตัดสินในปี 2022 โดยหลักเกณฑ์ที่ชาติในอาเซียนจะนำเสนอ เพื่อให้ฟีฟ่าสนใจจะนำประเด็นขอจัดฟุตบอลโลก 2034 เพื่อช่วยพัฒนาฟื้นฟูเศรษฐกิจในอาเซียน รวมถึงยกระดับฟุตบอลในภูมิภาคนี้ด้วย

แต่สิ่งที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่ออีก 1 เรื่อง และเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก คือการได้สิทธิ์ลงเล่นรอบสุดท้าย โดยอัตโนมัติไม่ต้องผ่านการลงเตะคัดเลือก หากในชาติอาเซียนมีชาติเป็นเจ้าภาพร่วมอย่างน้อย 3 ชาติจะเกิดปัญหาในประเด็นนี้อย่างแน่นอน และชาติยักษ์ใหญ่ในเอเชียคงไม่ยอมให้โควต้าฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกับ 3 ชาติในอาเซียนแน่ๆ เพราะโควต้าฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของเอเชียได้ 4 ทีมครึ่ง เมื่อครั้งที่เกาหลีใต้ กับญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วมโควต้าของเอเชีย ถูกตัดไปแล้ว 2 ที่

การพูดคุยเบื้องต้นของที่ประชุม AFF อาจจะให้แชมป์ซูซูกิคัพ ได้ไปเล่นรอบสุดท้าย หากชาติอาเซียนได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ซึ่งการพูดคุยเรื่องนี้เป็นเพียงแค่การแสดงความคิดเห็น ยังไม่ใช่บทสรุป โดยจะมีการพูดคุยรายละเอียดในการประชุมครั้งต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง