ตรวจสอบก่อสร้างพระแก้วมรกต

22 มิ.ย. 56
15:46
116
Logo Thai PBS
ตรวจสอบก่อสร้างพระแก้วมรกต

แม้จะมีข่าวการร้องเรียนพฤติกรรม และการวางตัวของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์ที่พักสงฆ์ขันติธรรม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ แต่พุทธศาสนิกชนยังคงเดินทางมาสักการะ พระแก้วมรกตจำลอง ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในที่พักสงฆ์ ขณะที่สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ เตรียมตรวจสอบการก่อสร้างพระแก้วมรกต ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่

พระแก้วมรกตจำลองหุ้มด้วยหยกขนาดความสูง 18 เมตร องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานอยู่ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ กลายเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวให้พุทธศาสนิกชนเดินทางมาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ แม้จะมีภาพของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ในอิริยาบถที่ไม่เหมาะสมถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต

พระแก้วมรกตจำลองหลวงปู่เณรคำเป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างโดยใช้เงินบริจาคของศิษยานุศิษย์ทั้งใน และต่างประเทศ รวมกว่า 150 ล้านบาท ปัจจุบัน การก่อสร้างองค์พระแก้วเสร็จสมบูรณ์เหลือเพียงการตกแต่งฐานโดยรอบ รวมถึงการก่อสร้างวิหารครอบองค์พระแก้วซึ่งต้องใช้เงินกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งญาติโยมบอกว่าแม้จะมีข่าวเกี่ยวกับตัวหลวงปู่เณรคำแต่ยังเดินทางมาที่วัดเพราะ คิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบกับความรู้สึกของลูกศิษย์

พื้นที่กว่า 15 ไร่ ของที่พักสงฆ์ขันติธรรม นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกตแล้ว ภายในยังมีศาลา และที่พักสงฆ์จำนวนหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากสำนักสงฆ์หรือวัดป่าหลายแห่ง ทำให้เจ้าคณะจังหวัด ศรีสะเกษสายธรรมยุต ต้องการให้ที่พักสงฆ์แห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นวัดให้ถูกต้อง หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมรวมถึงสถานะของหลวงปู่เณรคำ

ข้อมูลจากสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษระบุว่าที่พักสงฆ์แห่งนี้เคยขอขึ้นทะเบียนเป็นวัดเมื่อ 5 ปีก่อน แต่ไม่มีการดำเนินการต่อเนื่องทำให้ยังเป็นเพียงที่พักสงฆ์ ซึ่งถือเป็นช่องว่างในการเข้าไปควบคุม และตรวจสอบ โดยเฉพาะการขอรับบริจาคเงินในการจัดสร้างพระแก้วมรกต และวิหารต้องตรวจสอบว่ามีการนำเงินบริจาคไปดำเนินการตามวัตถุประสงค์หรือไม่ การก่อสร้างเกินความจำเป็น รวมถึงชุมชน และพุทธศาสนิกชนได้รับประโยชน์มากน้อยเพียงใด

ส่วนการร้องเรียนพฤติกรรมอยู่ระหว่างคณะสงฆ์จังหวัดสอบข้อเท็จจริง ซึ่งต้องรอให้หลวงปู่เณรคำกลับจากประเทศ และมาชี้แจ้งข้อเท็จจริงด้วยตนเองในงานห่มผ้าพระแก้วมรกตจำลอง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง