"แมนเดล่า"อาการเข้าขั้นวิกฤต หลังเข้ารักษาอาการปอดติดเชื้อกว่า 16 วัน

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 56
01:36
93
Logo Thai PBS
"แมนเดล่า"อาการเข้าขั้นวิกฤต หลังเข้ารักษาอาการปอดติดเชื้อกว่า 16 วัน

มีรายงานว่านายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและผู้นำต่อต้านการเหยียดสีผิวของแอฟกาใต้ อาการทรุดหนักเข้าขั้นวิกฤต หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการปอดติดเชื้่อมาเวลา 16 วัน

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้เปิดเผยอาการล่าสุดของ นายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษผู้นำต่อต้านการเหยียดสีผิว วัย 94 ปี ของแอฟริกาใต้ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงพรีโตเรียจากอาการปอดติดเชื้่อมาเป็นเวลา 16 วัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า นายแมนเดล่าอาการทรุดหนักเข้าขั้นวิกฤตและแพทย์กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้นายแมนเดล่าอาการดีขึ้น

ประธานาธิบดีจาคอป ซูม่า ผู้นำแอฟริกาใต้ เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมนายแมนเดล่าเมื่อเย็นวานนี้ (23 มิ.ย.) ว่า แพทย์แจ้งอาการนายแมนเดล่าทรุดหนักในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายซูม่ายังร้องขอให้ชาวแอฟริกาใต้และผู้คนทั่วโลกร่วมกันสวดภาวนาส่งแรงใจมาให้กับนายแมนเดล่า รวมทั้งครอบครัวและคณะแพทย์ที่ให้การรักษาเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่วิกฤตนี้ไปได้

ทั้งนี้ นายแมนเดล่า ซึ่งเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ มีกำหนดฉลองวันเกิดครบรอบ 95 ปี ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ โดยนายแมนเดล่าต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมาแล้วถึง 4 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว จากอาการที่เกี่ยวกับปอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง