ชาวนาหลายจังหวัดร้องรัฐตรึงราคาจำนำข้าวที่ 15,000 บาท

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 56
03:03
64
Logo Thai PBS
ชาวนาหลายจังหวัดร้องรัฐตรึงราคาจำนำข้าวที่ 15,000 บาท

พรุ่งนี้ ( 25 มิ.ย.) มีการนัดเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาต่อนโยบายลดราคารับจำนำข้าว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุถือเป็นการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่ชาวนาหลายจังหวัดภาคใต้ ชุมนุมปิดถนนยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท

เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ตัวแทนชาวนาในจังหวัดสงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช ชุมนุมปิดถนนที่บริเวณ สี่แยก ลับแพรก อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา และร่วมกันลงลายมือชื่อแนบท้ายแถลงการณ์ ส่งต่อไปยังรัฐบาล เพื่อยืนยันความเดือดร้อนของชาวนาในภาคใต้ ที่มีช่วงเวลาการทำนาไม่เหมือนภาคอื่นๆ ทำให้ได้รับผลกระทบจากราคาข้าว ซึ่งแกนนำยืนยันว่าจะรอฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้ ( 25 มิ.ย.)หากไม่คงราคาไว้ที่ตันละ 15,000 บาท ชาวนาทั้ง 3 จังหวัด จะร่วมกันชุมนุมเคลื่อนไหวต่อไป

วันนี้ (24 มิ.ย.) สภาเกษตรกร เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ขณะที่สมาคมชาวนานัดรวมตัววันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) เรียกร้องรัฐบาลทบทวนหลักเกณฑ์ราคารับจำนำข้าว เนื่องจากราคารับจำนำใหม่ตันละ 12,000 บาท ไม่คุ้มกับการลงทุน โดยจะรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มชาวนาที่นัดเคลื่อนไหวในวันอังคารที่ 25 มิถุนายน ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นในระบอบประชาธิปไตย ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกหนักใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง