"ไทยสปริง" จัดปราศรัยออนไลน์เสมือนจริง อ้างเตรียมพร้อมก่อนรัฐถกร่างพ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
24 มิ.ย. 56
04:22
78
Logo Thai PBS
"ไทยสปริง" จัดปราศรัยออนไลน์เสมือนจริง อ้างเตรียมพร้อมก่อนรัฐถกร่างพ.ร.บ.ปรองดอง

การเคลื่อนไหวชุมนุม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมในนามหน้ากากขาว หรือ วี ฟอร์ไทยแลนด์ ซึ่งได้รวมตัวกันนัดทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาแล้วหลายครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ได้มีความพยายามในการขยายเครือข่ายออกไปยังต่างจังหวัดหลายจังหวัด โดยมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันคือ คัดค้านการทำงานของรัฐบาล ขณะที่กลุ่มไทยสปริงจัดการปราศรัย พร้อมถ่ายทอดสดออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดีย แสดงความเห็นต่อการบริหารงานของรัฐบาล

กลุ่มไทยสปริงได้โพสต์คลิปวิดีโอการชุมนุมออนไลน์ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ "ทำไม...ไทยสปริง" ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ "Thai Spring Forum" ซึ่งตามปฏิทินไทยสปริงฟอรัม ที่มีการประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะจัดชุมนุมออนไลน์เสมือนจริง โดยอ้างว่า เป็นการให้ความรู้กับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนไทยตกผลึกทางความคิดก่อนถึงเดือนสิงหาคม ที่รัฐบาลจะพิจารณาร่างกฎหมายปรองดองและนิรโทษกรรมในที่ประชุมสภาฯ

 
ไทยสปริงฟอรัม ระบุด้วยว่า จะแบ่งกิจกรรมการชุมนุมออกเป็น 6 ตอน โดยในตอนแรกมีวิทยากรประกอบด้วย นายแก้วสรร และขวัญสรวง อติโพธิ, พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ผู้ประสานงานไทยสปริง และนายบรรเจิด สิงคเนติ กรรมการปฏิรูปกฎหมาย
 
ขณะที่กลุ่มที่ใช้สัญญลักษณ์หน้ากากขาว หรือ วี ฟอร์ไทยแลนด์ ในกรุงเทพมหานคร ได้จัดการชุมนุมเคลื่อนขบวนจากบริเวณลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 1 ผ่านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 600 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร
 
การชุมนุมครั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านการทำงานของรัฐบาล โดยการชุมนุมได้ยุติลงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน และมีการนัดรวมตัวกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
 
ขณะเดียวกันในหลายจังหวัดได้มีการชุมนุมเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน โดยที่จังหวัดทางภาคเหนือหลายจังหวัด ทั้งที่จังหวัดเชียงราย นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิษณุโลุก ผู้ชุมนุมได้รวมตัวกัน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขับไล่รัฐบาล โดยอ้างว่า รัฐบาลชุดนี้บริหารงานไม่โปร่งใส และต้องการให้ยุบสภา โดยที่จังหวัดพิษณุโลก และเชียงราย ระบุว่า จะจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกสัปดาห์
 
เช่นเดียวกับกลุ่มหน้ากากขาว จังหวัดอุบลราชธานี บุรีรัมย์ และ อุดรธานี ที่ออกไปรวมตัวชุมนุมเพื่อแสดงพลังต่อต้านการบริหารของรัฐบาลในเชิงสัญลักษณ์เช่นกัน โดยประกาศเจตนารมณ์ขับไล่รัฐบาล จากโครงการรับจำนำข้าวที่ล้มเหลว
 
ส่วนในภาคกลางที่จังหวัดราชบุรี กลุ่มหน้ากากขาวอำเภอบ้านโป่ง และใกล้เคียง รวมตัวกันบริเวณวงเวียนช้าง เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ท่ามกลางสายฝนที่โปรยมาตลอดทั้งวัน พร้อมกับถือป้ายโจมตีการทำงานของรัฐบาล และชักชวนให้ประชาชนออกมาต่อต้าน
 
ส่วนในภาคใต้ชาวจังหวัดสงขลา ใช้ชื่อในการรวมตัวกันครั้งนี้ว่า รวมพลคนหน้ากากขาว โดยรวมตัวกันบริเวณริมถนน หน้าศาลากลางจังหวัด ถือแผ่นป้าย มีข้อความโจมตีระบอบทักษิณ และ ครอบครัวชินวัตร โดยพร้อมระบุว่า นโยบายหลายโครงการของรัฐบาล สร้างปัญหาให้กับประเทศ และยังมีการรวมตัวในลักษณะเดียวกันอีกหลายจังหวัด ทั้งที่จังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช และนราธิวาส
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว โดยระบุว่า รัฐบาลมีการดูแลผู้ชุนนุมทุกคน และได้สั่งการให้ตำรวจดูแลผู้ชุมนุม เพราะถือว่าผู้มาชุมนุมทุกคนเป็นคนไทยไม่มีการเลือกปฏิบัติ และการชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชน หากอยู่ในกรอบกฎหมายชอบด้วยรัฐธรรมนูญ สามารถดำเนินการได้ แต่การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกเตือนผู้ชุมนุมในเรื่องมือที่สามนั้น ไม่ได้เป็นการขู่หรือขัดขวางผู้ชุมนุมแต่อย่างใด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง