ชาวนาขู่ฟ้องศาลปกครอง หากรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
24 มิ.ย. 56
07:08
84
Logo Thai PBS
ชาวนาขู่ฟ้องศาลปกครอง หากรัฐบาลลดราคาจำนำข้าว

สมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทยเตรียมเดินทางยื่นข้อเรียกร้องให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาปรับราคารับจำนำข้าวกลับไปตามเดิม คือ ตันละ 15,000 บาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงเช้าวันนี้ (24 มิ.ย.)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ที่กรมประชาสัมพันธ์ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแนวนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน

โดยคาดการณ์ว่า จะเป็นการติดตามและกำชับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะกรณีปัญหาการรับจำนำข้าว ซึ่งกำลังเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด กรณีปรับลดราคารับจำนำข้าว

ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (24 มิ.ย.) มีตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวนาไทยจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ อาทิ จังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด และบุรีรัมย์ ได้เดินทางมามอบดอกไม้ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กำลังใจรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านการปรับลดราคารับจำนำข้าว นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) เวลา 10.00 น.ชาวนาจาก 22 จังหวัด จะเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องกับนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาปรับราคาจำข้าวตันละ 15,000 บาทตามหลักเกณฑ์เดิม จนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ พร้อมระบุ กลุ่มชาวนาจะดำเนินการฟ้องศาลปกครองต่อไป หากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

นอกจากสมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทย ที่จะเดินทางยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) แล้ว มีรายงานว่า สภาเกษตรกร ยังเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ด้วยข้อเรียกร้องเดียวกัน แต่จะมีการชุมนุมและรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังที่ทำเนียบรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวยอมรับการชุมนุมแสดงออกหรือเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพร้อมจะรับฟังทุกข้อเสนอ โดยไม่ได้รู้สึกกังวลแต่อย่างใด หากแต่การชุมนุมเคลื่อนไหวควรเป็นไปตามกรอบของกฎหมายและระมัดระวังกลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือ กลุ่มมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง