เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจโทรศัพท์ที่ยึดในการ"สอบครูผู้ช่วย"

สังคม
24 มิ.ย. 56
07:12
284
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจโทรศัพท์ที่ยึดในการ"สอบครูผู้ช่วย"

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมส่งโทรศัพท์มือถือที่กรรมการคุมสอบ ตรวจยึดได้จากผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยให้ กสทช. ร่วมตรวจสอบการใช้งาน ว่าใช้ในการส่งสัญญาณทุจริตสอบหรือไม่ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ เป็นเพียงการทำผิดระเบียบเข้าสอบ ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าทุจริต จึงยังไม่ถูกตัดสิทธิ์

จากกรณีการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจากผู้เข้าสอบ 2 คน ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปีการศึกษา 2556 ที่สนามสอบโรงเรียนสันติราษฎร์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2556

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า หลังจากกรรมการคุมสอบได้แจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไทไว้แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และจากการสอบถามผู้เข้าสอบทั้ง 2 คน ที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีเจตนาทุจริตสอบหรือไม่ เพราะคนแรกโทรศัพท์ดังขึ้นในช่วงที่มีการสอบ ส่วนคนที่ 2 พบว่าพกโทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋ากางเกง

โดยลักษณะดังกล่าว อาจเป็นการหลงลืมของผู้เข้าสอบ ซึ่งเชื่อว่ามาตรการป้องกันการส่งสัญญาณสื่อสารในรูปแบบต่างๆ จะทำให้การสอบครั้งนี้มีความโปร่งใส และสามารถป้องกันการส่งสัญญาณมาจากภายนอกได้  ส่วนการเอาผิดกับผู้เข้าสอบ เบื้องต้นเป็นเพียงการทำผิดระเบียบการเข้าสอบ เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นทุจริต จึงยังไม่ถูกตัดสิทธิ์การสอบ

ขณะที่นายปรเมษฐ์ โมลี ตัวแทนอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ สพม.เขต 1 เปิดเผยว่า โทรศัพท์มือถือที่ตรวจยึดได้ทั้ง 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ได้ประสานให้ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ร่วมตรวจสอบว่ามีการใช้งาน หรือมีข้อมูลที่บ่งบอกได้ว่าเกี่ยวข้องกับการสอบครูผู้ช่วยหรือไม่ เมื่อได้รับผลการตรวจสอบแล้วจะนำเข้าสู่การประชุม อ.ก.ค.ศ. เพื่อวินิจฉัยอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง