เรียกร้อง"อย.-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์"ตรวจสารเคมีข้าวถุง

สังคม
24 มิ.ย. 56
07:26
288
Logo Thai PBS
เรียกร้อง"อย.-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์"ตรวจสารเคมีข้าวถุง

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเก็บตัวอย่างข้าวสารถุง 35 ยี่ห้อ ส่งห้องปฏิบัติการ ตรวจหาสารเคมีปนเปื้อน คาดทราบผลปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่อดีตเลขาธิการ อย. เรียกร้อง อย.ทำงานเชิงรุก เก็บตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุง และข้าวสารในโกดังตรวจหาสารปนเปื้อน รายงานประชาชนทราบเดือนละหนึ่งครั้ง

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล อดีตเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อย. เฝ้าระวังความปลอดภัยการบริโภคข้าวสารของประชาชน หลังมีข่าวข้าวสารบรรจุถุงอาจปนเปื้อนสารเมทิลโบรไมด์และสารเคมีอื่นๆ เนื่องจากมีการใช้สารดังกล่าวรมควันในโกดังเก็บข้าวสาร ป้องกันมอด มด และแมลง

โดยขอให้เก็บตัวอย่างข้าวสารตามโกดัง รวมถึงตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงในตลาด ส่งตรวจสารเคมีในข่ายต้องสงสัย และเชื้่อราอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และให้มีการรายงานผลการตรวจให้ประชาชนทราบทุกเดือนเป็นอย่างน้อย

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่าได้สุ่มนำตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุง 35 ยี่ห้อ ที่วางขายในห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งตรวจสอบ ที่ห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพข้าวของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจหาสารตกค้าง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลปลายสัปดาห์นี้

นายธรรมนูญ แก้วคงคา ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า สารอันตราย เช่น สารอลูมิเนียมฟอสไฟด์ และเมทิลโบร์โมด์ ที่นิยมใช้ในการรมควันข้าว จะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร และผู้ปฎิบัติจะต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตร

โดยสารดังกล่าวมีอันตรายต่อมนุษย์ในขั้นตอนของการใช้สารเท่านั้นและหลังจาก 12 ชั่วโมงไปแล้ว จะไม่เหลือสารตกค้างอีก และไม่เป็นอัตรายต่อผู้บริโภค ทั้งนี้การใช้สารจะต้องใช้ในที่ปิด เพื่อป้องกันการรั่วไหลด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง