ชาวนาราชบุรีร้องรัฐบาลยืดเวลาจำนำข้าวราคาเดิม

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 56
09:09
73
Logo Thai PBS
ชาวนาราชบุรีร้องรัฐบาลยืดเวลาจำนำข้าวราคาเดิม

ชาวนาตำบลปากท่อ จังหวัดราชบุรี เรียกร้องให้รัฐบาลยืดระยะเวลา ลดราคาจำนำข้าวออกไปอีก เนื่องจากข้าวยังไม่ครบอายุเก็บเกี่ยว

ชาวนาหมู่ 4 ตำบลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี กล่าวกับ นายคมสันต์ ประเดิมชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากท่อ ถึงความไม่พอใจที่รัฐบาลปรับลดราคาจำนำข้าวหลังวันที่ 29 เดือนนี้ เหลือตันละ 12,000 บาท จากเดิม 15,000 บาท

นายคมสันต์ เปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกข้าวของชาวนาหมู่ 4 ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เนื่องจากยังมีฝนตก รวมทั้งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ทำให้รับน้ำมาทำนาช้ากว่าพื้นที่อื่นๆ ข้าวจึงยังไม่ครบ 120 วัน ซึ่งไม่ทันวันที่ 29 มิถุนายนนี้ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันสุดท้ายในการรับจำนำข้าวในราคาตันละ 15,000 บาท

ขณะชาวนาในพื้นที่บอกว่า ระยะเวลาที่กำหนด ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ ส่วนราคารับจำนำใหม่ทำให้ขาดทุนมาก จึงอยากให้รัฐบาลยืดราคาจำนำที่ 15,000 บาทไปจนถึงสิ้นปี

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า นางเหลือ ศรีมุก อายุ 61 ปี ได้เสียชีวิตจากหัวใจวายเฉียบพลันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังทราบข่าวรัฐบาลลดราคาจำนำ จนเกิดอาการเครียด และไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทัน ท่ามกลางหนี้สินจำนวนมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง