เจ้าหน้าที่เผยเหตุยิงชาวบ้าน 6 คน จ.ปัตตานี เป็นฝีมือกลุ่มนักรบฟาตอนี

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 56
11:55
47
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เผยเหตุยิงชาวบ้าน 6 คน จ.ปัตตานี เป็นฝีมือกลุ่มนักรบฟาตอนี

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุปว่า เหตุกราดยิงชาวบ้าน 6 คน ในจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2556 เป็นฝีมือกลุ่มนักรบฟาตอนี

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการพูดคุยสันติภาพ หารือร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนสรุปสาเหตุกรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน ในตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

นายวิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อเหตุที่เรียกตัวเองว่า นักรบฟาตอนี และเป็นกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ จึงสร้างความรุนแรง ซึ่งมีทั้งหมด 3 กลุ่ม

กลุ่มแรกต้องการยกระดับความสำคัญของกลุ่ม เพื่อเข้าร่วมขบวนการพูดคุยสันติภาพโดยมีเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มตัวเอง กลุ่มที่2 ต้องการใช้ความรุนแรงในการแบ่งแยกดินแดน และปฏิเสธเวทีการพูดคุย และกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มรับจ้างก่อกวน กลุ่มค้ายาเสพติด น้ำมันเถื่อน รวมถึงกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง และคนในเครื่องแบบมีการสรุปตัวเลขพบว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการพูดคุยสันติภาพ ตั้งแต่เดือนมี.ค.2556  การก่อเหตุเพิ่มขึ้นจากปกติเป็นเท่าตัว แต่เป้าหมายการก่อเหตุ พุ่งเป้าไปที่ตำรวจ กับทหาร ขณะที่เป้าหมายอ่อนแอ คือประชาชน ลดลงกว่าร้อยละ 50

ส่วนช่วงรอมฏอนเชื่อว่า จะมีการก่อเหตุเพิ่มขึ้น จากการกระทำของทั้ง 3 กลุ่ม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง