“สมชาย” ยันลดราคาจำนำข้าวเป็นไปตามกลไกตลาดโลก

การเมือง
24 มิ.ย. 56
12:21
60
Logo Thai PBS
“สมชาย” ยันลดราคาจำนำข้าวเป็นไปตามกลไกตลาดโลก

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การลดราคารับจำนำข้าวครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงราคาตามกลไกตลาดโลก พร้อมให้ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด แทนการเดินทางมาชุมนุมที่กรุงเทพในวันที่ 25 มิถุนายน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการลดราคารับจำนำข้าวครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงราคาตามกลไกตลาดโลก พร้อมให้ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด แทนการเดินทางมาชุมนุมที่กรุงเทพวันพรุ่งนี้ และไม่ได้ขัดขวางการชุมนุมของชาวนา แต่เนื่องจากการการเดินทางเข้ามาชาวนา จะประสบกับปัญหาความยุ่งยาก

ขณะที่นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ได้เตรียมหารือกับ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องนี้ วันที่ 25 มิถุนายนนี้ เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาราคาจำนำข้าวร่วมกัน พร้อมยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีทบทวนนโยบายการปรับลดราคาตามที่ชาวนาร้องขอ

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทย กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 25 มิถุนายนนี้ จะไม่มีการปิดถนน แต่หากรัฐบาลไม่พิจารณาตามข้อเรียกร้อง ก็จะฟ้องศาลปกครอง

ในส่วนของต่างจังหวัด นายชยันต์ สังขไพฑูรย์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา นำตัวแทนชาวนา เข้ายืนหนังสือผ่านจังหวัดไปยังนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ เพื่อให้ยืดระยะเวลาโครงการรับจำนวนข้าวไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน เพราะพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่ กำลังใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยว

เช่นเดียวกับนายสมเกียรติ ทองพันธุ์ ประธานอาสาสมัครเกษตรกรจังหวัดพัทลุง พร้อมชาวนากว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือกับจังหวัด ขอให้ดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกต่อไป เนื่องจากฤดูกาลผลผลิตเก็บเกี่ยวครั้งที่ 2 จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

สำหรับกรณีข้าวหาย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เตรียมตรวจสอบสต็อกข้าวในโกดังทั่วประเทศ 1,600 แห่ง ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตรวจสอบโกดังข้าวเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง โดยปี 2555 พบการกระทำผิด 115 คดี ส่วนปีนี้ พบการกระทำผิดแล้ว 59 คดี คิดเป็นปริมาณข้าวที่เสียหายจำนวน 7,200 ตัน

ส่วนกรณีข้าวหายในจังหวัดพิจิตร ทำให้ชาวนากว่า 50 คน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร ให้ดำเนินคดีกับ นายอำนาจ ดิษฐเสถียร อายุ 45 ปี เจ้าของท่าข้าวหัวดง และบริษัท แอลโกลด์ แมนูแฟคเจอร์ ซึ่งมี น.ส.ณัฐริกา บุญเกื้อ เป็นกรรมการผู้จัดการ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

หลังได้นำข้าวไปจำนำ แต่ไม่ได้ใบประทวน จึงไม่สามารถเบิกเงินได้ และตรวจพบว่า มีข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐหายไป 8,000 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ชาวนาได้ขอให้ตำรวจเร่งดำเนินคดี เพราะขณะนี้ได้รับความเดือดร้อน พร้อมให้รัฐบาลเยียวยา เนื่องจากได้เข้าหน้าฝนแล้ว แต่ยังไม่มีเงินทุนไปทำนา

ด้านนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้ตำรวจเร่งทำคดี โดยให้สถานีตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง ส่งพนักงานสอบสวนเข้ามาช่วยที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร เพราะมีกำลังไม่พอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง