โรงสีใน จ.พิจิตร ทุจริตโครงการจำนำข้าว

24 มิ.ย. 56
15:19
545
Logo Thai PBS
โรงสีใน จ.พิจิตร ทุจริตโครงการจำนำข้าว

ข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลที่หายไปจากโรงสีแห่งหนึ่งในอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ถึง 8,000 ตัน การตรวจสอบพบว่าเป็นโรงสีที่เคยถูกดำเนินคดีทุจริตข้าว เมื่อปี 2548/2549 แต่มีการเปลี่ยนชื่อ และผู้บริหาร จนสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ขณะที่ข้อมูลของกลุ่มโรงสีข้าวระบุว่าการทุจริตข้าวมีหลายประเภท ส่วนใหญ่คือรับจำนำแล้วขาย ก่อนซื้อข้าวด้อยคุณภาพมาสวมแทน เพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ว่าข้าวในโครงการอยู่ครบ

กองข้าว 8,000 ตัน ในโครงการรับจำนำปี 2555/2556 ที่วางเรียงด้านหน้าโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หากดูผิวเผินจะไม่พบความผิดปกติ แต่หลังโรงสีแห่งนี้ ถูกชาวนากว่า 200 คน แจ้งความฐานฉ้อโกง หลังไม่ออกใบประทวนให้กับชาวนาที่นำข้าวมาร่วมโครงการอีก 4,000 ตัน นานกว่า 4 เดือนแล้ว เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่ากองข้าวที่เห็นเป็นเพียงข้าวสารด้อยคุณภาพ และมีกลิ่นเหม็น ที่เจ้าของโรงสีนำมาตบตาเจ้าหน้าที่ว่าข้าวในโครงการอยู่ครบ

ข้อมูลจากกลุ่มโรงสีข้าวระบุว่าการทุจริตข้าวมีด้วยกันหลายประเภท คือหลังจากรับจำนำข้าว โรงสีข้าวจะนำข้าวไปขายทันทีเพื่อทำกำไร และเมื่อได้รับแจ้งจาก อคส.ให้โรงสีข้าวที่ร่วมโครงการแปรรูปเพื่อส่งโกดังกลาง โรงสีก็จะไปหากว้านซื้อข้าวเปลือกราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือข้าวเปลือกราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านมาแทน ส่วนอีกวิธีคือเมื่อรับจำนำแล้ว จะนำไปขายทันที แล้วซื้อข้าวสาร หรือข้าวเปลือกด้อยคุณภาพมาเตรียมการสวมแทน และเมื่อได้รับแจ้งจาก อคส.ให้แปรรูปก็จะถ่วงเวลาเช่นอ้างเครื่องจักรกำลังผลิตไม่พอ หรือเสีย เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 6 เดือน ก็จะนำข้าวสารด้อยคุณภาพ ส่ง อคส.โดยอ้างว่าข้าวที่เก็บไว้มีความชื้น ทำให้ข้าวไม่ได้คุณภาพ

โรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด เดิมชื่อ โรงสีข้าวก้องเกียรติ เคยถูกชาวนา 600 ราย และองค์การคลังสินค้า แจ้งความฉ้อโกง และยักยอกข้าวในโครงการรับจำนำเมื่อปี 2548/2549 เกือบ 1,000 ล้านบาท จากนั้นถูกแบล็คลิส ห้ามเข้าโครงการรับจำนำข้าว จึงได้เปลี่ยนชื่อโรงสี และผู้บริหารเพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 55/56 แต่ถูกจังหวัดพิจิตรปฏิเสธ แต่ภายหลังได้รับการอนุมัติจากส่วนกลาง ท่ามกลางการคัดค้านของชมรมโรงสีข้าวพิจิตร และทางคณะอนุกรรมการข้าวระดับจังหวัดพิจิตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง