ผู้นำอินโดนีเซียขอโทษประเทศเพื่อนบ้านได้รับวิกฤตหมอกควัน

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 56
01:22
47
Logo Thai PBS
ผู้นำอินโดนีเซียขอโทษประเทศเพื่อนบ้านได้รับวิกฤตหมอกควัน

ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยูโดโยโน่ ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวขอโทษประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย

ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยูโดโยโน่กล่าวขอโทษสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย พร้อมเปิดเผยว่าได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเร่งดำเนินการสอบสวนการเผาป่า เพื่อนำผู้กระทำผิดไม่ว่าจะเป็นบริษัทของอินโดนีเซียหรือบริษัทต่างชาติมารับโทษตามกฎหมาย

มีรายงานว่าตำรวจของอินโดนีเซียจับกุมชาวนา 2 คน ในข้อหาจุดไฟเผาป่าบนเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมผู้กระทำผิดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตหมอกควัน แต่จากสอบสวนพบว่าชาวนาทั้่ง 2 คนไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับบริษัท 8 แห่ง ที่ถูกทางการอินโดนีเซียต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับไฟป่าที่ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) มาเลเซียต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้่นที่ 2 ส่วนของรัฐยะโฮร์ทางภาคใต้ของประเทศ เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมหนาทึบ ส่งผลให้ดัชนีมลภาวะในอากาศ หรือ พีเอสไอ พุ่งสูงถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง