ชาวนาชุมนุมค้านราคาจำนำข้าว 12,000 บ.วันนี้

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 56
01:23
143
Logo Thai PBS
ชาวนาชุมนุมค้านราคาจำนำข้าว 12,000 บ.วันนี้

การเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาจะชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (25 มิ.ย.) เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนการลดราคาจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท โดยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 3 องค์กร จะยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวนาปรัง ปี 2556 ไว้ที่ราคาเดิม ก่อนใช้เงื่อนไขใหม่

วันนี้ ( 25 มิ.ย.) สมาคมชาวนา และเกษตรกรไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย และสภาเกษตรกร นัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา 09.00 น. ก่อนเดินทางยื่นหนังสือเปิดผนึกต่อรัฐบาล ขอให้ทบทวนหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าว

ขณะที่ตลอดเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาในหลายๆจังหวัด อาทิ กำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นตัวแทนชาวนาในพื้นที่ ยื่นหนังสือคัดค้านนโยบายลดราคาจำนำข้าวผ่าน ร.ท.กฤษณ์ จินตะเวช นายอำเภอบางเลน ซึ่งชาวนาบางส่วนจะเคลื่อนไหวร่วมกับชาวนาทั่วประเทศที่พระบรมรูปทรงม้าวันนี้ด้วย

เช่นเดียวกับชาวนาหมู่ 4 ตำบลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี แสดงออกถึงความไม่พอใจกับนโยบายลดราคาคาจำนวนข้าว โดยนายคมสันต์ ประเดิมชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากท่อ ระบุพื้นที่ปลูกข้าวของชาวนาหมู่ 4 เป็นพื้นที่ปลายน้ำและยังคงมีฝนตก ทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตล่าช้ากว่าพื้นที่อื่น จึงเก็บเกี่ยวได้ไม่ทันวันที่ 29 มิถุนายน ซึ่งเป็นกำหนดเวลาวันสุดท้ายจำนำข้าวราคาตันละ 15,000 บาท 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง