หลายชาติช่วย "สโนว์เดน" หลบหนีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 56
03:00
82
Logo Thai PBS
หลายชาติช่วย "สโนว์เดน" หลบหนีสหรัฐฯ

สหรัฐฯไล่ตามจับกุมนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนอย่างไม่ลดละ ซึ่งขณะเดียวกันก็ปรากฏว่ามีหลายประเทศเป็นใจหรือช่วยให้อดีตลูกจ้างของซีไอเอผู้นี้หลบหนี

สายการบินแอโรฟล็อตทะยานขึ้นจากกรุงมอสโคว์ของรัสเซียมุ่งหน้าสู่คิวบา ซึ่งก็ปรากฏว่าไร้เงาของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อายุ 29 ปีที่สั่งจองที่นั่งหนึ่งเอาไว้

นายสโนว์เดนเป็นอดีตลูกจ้างหน่วยซีไอเอ โดยหลังจากเปิดโปงว่ารัฐบาลสหรัฐฯดักฟังโทรศัพท์และจารกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก เขาก็ได้หลบหนีมาอยู่ฮ่องกง ซึ่งรัฐบาลจีนบนเกาะฮ่องกงก็เพิกเฉยต่อคำขอของสหรัฐที่ให้ช่วยจับกุมตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยเมื่อ 2 วันก่อนทางการฮ่องกงอนุญาตให้นายสโนว์เดนโดยสารสายการบินรัสเซียมาไปยังกรุงมอสโคว์

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีพูดอ้อมๆ ว่า ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องต้องเคารพหลักการ"รูล ออฟ ลอว์" หรือ ความสัมพันธ์ภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์ที่กำลังเยือนเวียดนามแถลงว่า เอกวาดอร์กำลังพิจารณาคำขอลี้ภัยของนายสโนว์เดน ซึ่งประเด็นพิจารณาก็คือ เสรีภาพในการพูดและความปลอดภัยของประชาชนทั่วโลก ทั้งนี้นายสโนว์เดนระบุว่าเป็นภาระหน้าที่ของเขาที่จะปกป้องและปลดปล่อยประชาชนจากการล่วงล้ำสิทธิส่วนตัวโดยรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง