ชาวนาทั่วประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้ว่าฯ-จัดเวทีปราศรัย "คงราคาจำนำข้าว"

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 56
07:38
78
Logo Thai PBS
ชาวนาทั่วประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้ว่าฯ-จัดเวทีปราศรัย "คงราคาจำนำข้าว"

ตัวแทนชาวนาจากทั่วประเทศ เดินทางไปร่วมชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เรียกร้องรัฐบาลทบทวนมติการปรับลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท และขอให้ขยายเวลารับจำนำออกไปจนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งหมด

ตัวแทนชาวนาในอ.ระโนด จ.สงขลา เข้ายื่นหนังสือต่อนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ที่กำลังมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตลอดทั้งวันนี้ (25มิ.ย.56) และยังเป็นการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของชาวนาทั่วประเทศ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติการปรับลดราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท

 
ขณะเดียกันชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ส่วนใหญ่จะเป็นตัวแทนของชาวนาในแต่ละพื้นที่ เดินทางไปร่วมชุมนุมกับชาวนาทั่วประเทศที่ลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (24มิ.ย.56) โดยข้อเรียกร้องกลุ่มชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากให้รัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวในราคาตันละ 15,000 บาท ยังเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลารับจำนำไปจนถึงกลางเดือนกันยายน

    

 

 
ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ชาวนาในจ.เชียงราย จะเปิดเวทีคู่ขนานกับกลุ่มชาวนาทั่วประเทศที่เดินทางไปร่วมชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยจะเปิดเวทียังที่ว่าการอำเภอพาน เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติการปรับลดราคารับจำนำข้าว
 
นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาจ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า ชาวนาในจ.พระนครศรีอยุธยา และอีกหลายจังหวัดภาคกลาง ได้เดินทางไปร่วมชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งข้อเรียกร้องในเบื้องต้นอยากให้รัฐบาลขยายเวลารับจำนำข้าวออกไป และให้รัฐบาลปรับราคารับจำนำเหลือตันละ 13,500 บาท ชาวนานถึงจะอยู่ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง