"นายกฯ"ให้"กขช."พิจารณาราคารับจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท-สั่งคุมเข้มทุจริต

การเมือง
25 มิ.ย. 56
08:15
57
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ให้"กขช."พิจารณาราคารับจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท-สั่งคุมเข้มทุจริต

นายกรัฐมนตรีมอบคณะกรรมการกขช.พิจารณาข้อเสนอชาวนาคงราคารับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท โดยยึดหลักสมดุล 4 ด้าน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการทุจริต

วันนี้ (25 มิ.ย.) ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอจากกลุ่มเครือข่ายสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยแล้ว ภายหลังยื่นข้อเสนอผ่านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยขอให้คงราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทเหมือนเดิม ซึ่งจะมอบให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือกขช.รับไปพิจารณาภายใต้หลักสมดุล 4 ด้าน คือเน้นสร้างรายได้ให้กับชาวนา การดูแลคุณภาพข้าว อิงราคาตลาดโลก และคงรักษาวินัยการเงินการคลัง ที่สำคัญขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวและคำนึงถึงคุณภาพชีวิตชาวนาที่ดีขึ้น

ขณะที่มาตรการเร่งด่วนในการช่วยเหลือชาวนา กรมการข้าว โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ไปให้ความรู้ในการลดต้นทุนการปลูกข้าว ขณะเดียวกันรัฐบาลจะประชุมเพื่อเตรียมแนวทางการทำเกษตรโซนนิ่ง และแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชพลังงานทดแทน ในการเสริมรายได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบ หลังพบปัญหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีทั้งบริษัทเซเวอเยอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตทำงานร่วมกัน โดยจะมีการตรวจสอบว่าพบปัญหาทุจริตในขั้นตอนการปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งจะให้คณะกรรมการฯ ตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัดไปสรุปผลการทุจริตก่อนเสนอมายังรัฐบาล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง