"ปลอดประสพ" แถลงมาตรการรับมือหมอกควันไฟจากอินโดนีเซีย

การเมือง
25 มิ.ย. 56
09:57
57
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ" แถลงมาตรการรับมือหมอกควันไฟจากอินโดนีเซีย

ปลอดประสพแถลงมาตรการรับมือปัญหาหมอกควันไฟจากอินโดนีเซีย พร้อมสั่งการจิสด้าถ่ายภาพดาวเทียม สำรวจจุดเคลื่อนตัวและความเข้มข้นของควันไฟ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) แถลงถึงปัญหาไฟไหม้พื้นที่ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศสิงคโปร์และประเทศมาเลเซีย รวมถึงประเทศไทย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงปัญหาเรื่องดังกล่าวจึงสั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาล เข้าดูแล โดยเน้นความปลอดภัยของประชาชน และได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า (GISTDA) ถ่ายภาพดาวเทียมแบบรายวัน ว่าควันไฟได้เคลื่อนตัวมาถึงจุดใดและมีความเข้มเท่าไร

นอกจากนี้ยังขอให้กองทัพกระทรวงกลาโหมส่งเครื่องบินขึ้นถ่ายภาพทางอากาศ และให้กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่มีเครื่องวัดค่ามลพิษทางอากาศ  หรือ PL รายงานผลมาที่คณะกรรมการกบอ.ทุกวัน และรัฐบาลจะประกาศความคืบหน้าของปัญหาดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนเตรียมการป้องกัน

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมกรณีที่พบว่ามีผู้ป่วย ที่เป็นโรคเดินหายใจ อันเนื่องมาจากปัญหาหมอกควันไฟ ที่ต้องการความช่วยเหลือ พร้อมขอให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม ดูแลเรื่องการจราจรหากเกิดปัญหาอุบัติเหตุโดยเฉพาะพื้นที่อับลม และให้กระทรวงศึกษาธิการดูระดับควันไฟไม่ให้เกินเกณฑ์ที่เป็นอันตราย ซึ่งหากเกินเกณฑ์สามารถสั่งปิดโรงเรียนได้

ทั้งนี้ หมอกควันไฟส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและบางส่วนได้เคลื่อนมายังอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งปริมาณควันไฟอยู่ในระดับ PL 90 ถือเป็นระดับปานกลางค่อนข้างสูง ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประเทศจะนำปัญหาเรื่องดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมอาเซียน ว่าในกรอบการช่วยเหลือจะสามารถดำเนินการช่วยเหลือประเทศอินโดนีเซียอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง