ป.ป.ช.แจง กรณีผู้แทนชาวนา พิษณุโลกแจ้ความกล่าวโทษ ป.ป.ช.ทั้งคณะ

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 56
12:41
75
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.แจง กรณีผู้แทนชาวนา พิษณุโลกแจ้ความกล่าวโทษ ป.ป.ช.ทั้งคณะ

ป.ป.ช.แจง 3 ข้อ กรณีมีผู้แทนชาวนาจาก จ.พิษณุโลก และกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ แจ้งความกล่าวโทษคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ออกคำชี้แจง กรณีมีผู้แทนชาวนาจาก จ.พิษณุโลก และกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ แจ้งความกล่าวโทษคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะ ดังนี้

ตามที่มีข่าวแพร่หลายในสื่อมวลชนว่า นายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความ พร้อมด้วยผู้แทนชาวนาจาก จ.พิษณุโลก และกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ เข้าพบ พ.ต.ท.ทองศูนย์ อุ่นวงศ์ พนักงานสอบสวน กก. 1 บก.ป.เพื่อแจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ รวม 13 คน ที่รับคำร้องขอให้สอบโครงการรับจำนำข้าว ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยทำหนังสือร้องทุกข์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องมอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี
 
สำนักงาน ป.ป.ช. ขอเรียนชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์การทำงานของสำนักงาน ป.ป.ช. เนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. ยึดมั่นการทำงานด้วยความเป็นกลาง อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงตามกฎหมายและปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำนักงาน ป.ป.ช. ขอเรียนชี้แจงกรณีดังกล่าวข้างต้น ดังนี้  หนึ่ง การที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. รับคำร้องขอให้สอบโครงการรับจำนำข้าวนั้น เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. รับเรื่องกล่าวหานี้ไว้ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ มิใช่เป็นการกระทำที่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หากไม่รับเรื่องถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157
 
ประเด็นที่ 2 การให้ข่าวในลักษณะนี้เป็นการทำลายระบบการทำงานขององค์กรอิสระซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบ

ประเด็นที่ 3  การให้ข่าวในลักษณะนี้อาจเข้าข่ายเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และแจ้งความเท็จได้ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง