จ.พิจิตร ตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ถูกเจ้าของโรงสีข้าวโกง

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 56
14:32
93
Logo Thai PBS
จ.พิจิตร ตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ถูกเจ้าของโรงสีข้าวโกง

จังหวัดพิจิตรตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ถูกโรงสีข้าวโกง ส่วนเจ้าของท่าข้าว ผู้ต้องหาฉ้อโกงฯยอมรับว่า ได้รับเงินค่าซื้อข้าวจากชาวนาตันละ 300 บาท จากโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ ที่ขายข้าวคิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้าน

ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร ยังคงสอบปากคำนายอำนาจ ดิษเสถียร เจ้าของท่าข้าวหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร ผู้ต้องหาร่วมกับโรงสีแอลโกลด์ แมนูแฟคเจอร์ จากการสอบสวน นายอำนาจยอมรับว่า เป็นเพียงผู้รับซื้อข้าวจากชาวนา 3 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองพิจิตร และนำข้าวส่งต่อไปยังโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ ในอำเภอโพทะเล

ทั้งนี้ได้รับค่าตอบแทนจากการรับซื้อข้าวตันละ 300 บาท และที่ผ่านมา ได้ส่งข้าวให้กับโรงสีแห่งนี้จำนวน 1,978 ตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ส่วนข้าวในโครงการรับจำนำของ อตก.และชาวนา ในโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ ที่หายไปถึง 8,000 ตันนั้น นายอำนาจยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ

ล่าสุดจังหวัด ได้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ถูกโกงกว่า 300 ราย หลังนำเข้าไปจำนำแต่ไม่ได้รับใบประทวน ด้วยการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ประชาชนบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จะบริจาคเงินเดือนคนละ 2 เดือนเป็นทุนตั้งต้น จนกว่าจะได้รับจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล เช่นเดียวกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. จังหวัดพิจิตร จะพักชำระหนี้ และให้กู้เงินปลอดดอกเบี้ย เป็นทุนในการทำนาครั้งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง