ชาวสวนส่วนหนึ่งใน จ.ตราด เชื่อเงาะราคาตกจากพ่อค้ากดราคา

25 มิ.ย. 56
15:27
272
Logo Thai PBS
ชาวสวนส่วนหนึ่งใน จ.ตราด เชื่อเงาะราคาตกจากพ่อค้ากดราคา

ปัจจัยที่ทำให้เงาะจังหวัดตราดปีนี้ ราคาตกต่ำตั้งแต่ช่วงต้นฤดูนั้น ชาวสวนส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากการกดราคาของกลุ่มพ่อค้า เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์นำเงินกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร หรือเงิน คชก.มาใช้ ขณะที่บางส่วนระบุว่ายังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เงาะราคาตกต่ำ

การทิ้งผลผลิตให้แก่จัด และก่อนเก็บเกี่ยวเมื่อราคาสูงขึ้น หรือที่เรียกว่าเงาะแขวน เป็นหนึ่งในวิธีที่ชาวสวนเงาะส่วนหนึ่งในอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด นำมาใช้ แม้จะรู้ดีว่ามีความเสี่ยงสูงที่ผลผลิตอาจเสียหายเพราะฝนที่ตกในช่วงนี้

แต่ราคาที่ตกเหลือเพียงกิโลกรัมละประมาณ 10 บาท จากช่วงต้นฤดูที่สูงเกือบกิโลกรัมละ 100 บาท ทำให้หลายคนไม่มีทางเลือก ขณะเดียวกัน เชื่อว่าราคาเงาะที่ตกต่ำเป็นความพยายามกดราคาของกลุ่มพ่อค้า เพื่อให้มีการนำเงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หรือเงิน คชก.มาใช้ ทั้งที่ไม่เกิดประโยชน์กับชาวสวนมากนัก

ข้อสังเกตของชาวสวน นายสมชัย ธีระวงศ์สกุล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ แต่ปริมาณเงาะที่มีไม่มากนัก ก็ช่วยให้ราคายังเป็นไปตามกลไกตลาด

เช่นเดียวกับผู้รับซื้อส่วนหนึ่งที่เห็นว่าราคาเงาะที่ลงอย่างก้าวกระโดดมีความผิดปกติ แต่ก็ระบุว่าช่วงเวลาที่ราคาตมีเพียง 1-2 วัน และเป็นช่วงเดียวกับที่มังคุดราคาถูกทำให้ผู้บริโภคหันไปบริโภคมังคุดแทน ราคาเงาะจึงตกลง ขณะที่ผู้รับซื้ออีกส่วนเห็นว่าการแทรกแซงกดราคาเงาะเพื่อนำเงิน คชก.มาใช้ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

ราคาเงาะที่ยังสูงกว่าเกณฑ์ 9.92 บาท ทำให้ปีนี้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตทางการเกษตรระดับจังหวัด หรือ คพจ. ตราด มีมติยังไม่ใช้เงิน คชก. เช่นเดียวกับผลไม้อีก 3 ชนิด คือ ทุเรียน มังคุด และลองกอง แต่ได้เตรียมป้องกันราคาผลผลิตตกต่ำไว้หลายแนวทางทั้งการประสานสถาบันการเงินอย่าง ธ.ก.ส. ปล่อยเสินเชื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร และกระจายผลผลิตทั้งใน และต่างประเทศ

ข้อมูลจังหวัดตราด ระบุว่า ปัจจุบันผลไม้ 4 ชนิด ออกสู่ตลาดจนถึงกลางเดือนมิถุนายนแล้วประมาณร้อยละ 56.97 โดยเงาะออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 48 จากผลผลิตที่คาดว่าปีนี้จะมีประมาณ 72,904 ตัน โดยคาดว่าภาพรวมราคาจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง