"เบคเกอร์" ชี้ "นาดาล" อาจหมดอนาคตบนคอร์ทหญ้า

กีฬา
25 มิ.ย. 56
15:29
55
Logo Thai PBS
"เบคเกอร์" ชี้ "นาดาล" อาจหมดอนาคตบนคอร์ทหญ้า

เพียงแค่วันแรกของ วิมเบิลดัน ก็เกิดพลิกล็อกใหญ่เมื่อราฟาเอล นาดาล ตกรอบแรก โดยแพ้ให้กับ สตีฟ ดาร์ซิส มืออันดับ 135 นอกจากนาดาลจะเสียขวัญเพราะเป็นการตกรอบแรกในแกรนด์แสลมครั้งแรกในชีวิต ปัญหาอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับนาดาลทำให้โบริส เบคเกอร์ วิเคราะห์ว่า นาดาลอาจจะหมดอนาคตบนคอร์ทหญ้า

หลายคนอาจสงสัยว่า สตีฟ ดาร์ซิส นักเทนนิสชาวเบลเยี่ยม ซึ่งอันดับโลกต่ำกว่านาดาลถึง 130 อันดับคนนี้เป็นใคร มีดีแค่ไหน และน่ากลัวสำหรับนักเทนนิสคนอื่นหรือไม่ จริงๆ แล้วผลงานของดาร์ซิสไม่โดดเด่น เพราะตั้งแต่เล่นอาชีพในปี 2003 ดาร์ซิส ได้แชมป์เอทีพีได้เพียง 2 รายการ อันดับโลกดีที่สุดคืออันดับ 44 ในปี 2008 แต่ปีที่แล้วในโอลิมปิกที่ลอนดอนดาร์ซิสเข้าถึงรอบ 3 ซึ่งเป็นการแข่งขันในออล อิงแลนด์ คลับแห่งนี้

รอบแรก ดาร์ซิส ชนะ นาดาล ซึ่งเป็นมือ 5 ของรายการ 3 เซทรวด 7-6(7-4), 7-6(7-5) และ 6-4 นอกจากนาดาลจะตกรอบแรกในปีนี้แล้ว ยังเป็นการตกรอบแรกในแกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิต

ก่อนหน้านี้ นาดาลมีปัญหาอาการบาดเจ็บที่เข่าซ้าย นับตั้งแต่ตกรอบ 2 วิมเบิลดันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ดานาลต้องพักถึง 7 เดือน พลาดรายการสำคัญ อย่าง ยูเอส โอเพ่น, โอลิมปิก, เดวิสคัพ และออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปีนี้ แม้ว่านาดาลจะกลับมาคว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นเป็นสมัยที่ 8 ก่อนหน้านี้ แต่โชคร้ายที่อาการบาดเจ็บกลับมาเล่นงานเขาอีกครั้ง

นาดาลให้สัมภาษณ์หลังจากนั้น โดยยอมรับความพ่ายแพ้ และชื่นชมดาร์ซิส แต่ไม่ได้โทษที่ตัวเองบาดเจ็บ ดาร์ซิสเล่นอย่างยอดเยี่ยม และสมควรเป็นผู้ชนะ นาดาลยังยอมรับว่าการเล่นบนคอร์ทหญ้ายากกว่าพื้นผิวอื่นเรื่องการปรับตัว เขาไม่สามารถหาจังหวะการตีได้อย่างไหลลื่น สถิติที่น่าสนใจของดาร์ซิส ในการเล่นกับนาดาล เป็นสิ่งที่การันตีว่าคนที่จะพบเขาในรอบ 2 คงต้องเจองานหนักเช่นกัน

แมตช์นี้ ดาร์ซิส ทำ 13 เอส ขณะที่นาดาล เสิร์ฟเอสเพียง 3 ครั้ง ดับเบิ้ล ฟอลท์ นาดาลมากกว่าดาร์ซิส การได้แต้มจากเสิร์ฟแรก ดาร์ซิส เหนือกว่าคือ 74 เปอร์เซ็น ส่วนแต้มจากการเสิร์ฟที่ 2 ยังมากกว่านาดาลคือ 57 เปอร์เซ็น เมื่อรวมแต้มวินเนอร์ ดาร์ซิสทำได้ 53 แต้ม ส่วนนาดาลทำได้เพียง 32 แต้ม และคะแนนจากความผิดพลาดเท่ากันคือ 24 แต้ม

การตกรอบแรกของนาดาล ทำให้นักวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่านาดาล อาจจะมีอนาคตไม่ไกลนักในคอร์ทหญ้า คนหนึ่งที่ออกมาวิจารณ์คือ โบริส เบคเกอร์ อดีตแชมป์วิมเบิลดัน 3 สมัย แสดงความเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่นาดาลจะต้องคิดแล้วว่าคอร์ทหญ้าเป็นสนามที่อาจจะไม่เหมาะกับเขาแล้ว และควรจะหยุดพักการเล่นในปีนี้ไปก่อน เพราะนาดาลไม่ได้เล่นมาหลายเดือน

เบคเกอร์ ยังวิเคราะห์ว่า แม้นาดาลจะกลับมาได้ในปีนี้ แต่เป็นการเล่นบนคอร์ทดินทั้งสิ้น พื้นผิวคอร์ทหญ้า เล่นยากมากเมื่อเทียบกับคอร์ทชนิดอื่น เพราะการเคลื่อนไหวทำได้ยาก ต้องมีพลกำลังขาที่แข็งแรง และสังเกตได้ว่านาดาลไม่มีความมั่นใจในการเคลื่อนไหวของตัวเอง

สิ่งที่เบคเกอร์แปลกใจ คือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นของนาดาลมากเกินไป ซึ่งต่างจากการเล่นบนคอร์ทดิน กรณีของนาดาลที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บหัวเขา การเล่นบนคอร์ทหญ้าจะเป็นอันตราย และทำให้อาการบาดเจ็บเลวร้ายมากขึ้น เบคเกอร์ยังทิ้งท้ายแบบติดตลกด้วยว่า การที่นาดาลตกรอบแรกกลับเป็นผลดี เพราะหากแพ้ในรอบลึกกว่านี้ร่างกายจะยิ่งบอบช้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง