เส้นทางฝันนักร้องเรียลลิตี้โชว์

ศิลปะ-บันเทิง
25 มิ.ย. 56
15:39
143
Logo Thai PBS
เส้นทางฝันนักร้องเรียลลิตี้โชว์

เมื่อการประกวดร้องเพลงในรายการเรียลลิตี้โชว์ในปัจจุบัน ไม่ต่างจากการชมละครเรื่องหนึ่ง ก็ไม่แปลกที่ผู้เข้าแข่งขันต้องพร้อมจะเป็นนักแสดง วันนี้พาไปดูการเตรียมความพร้อมของคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ฝันอยากโด่งดังเพียงข้ามคืน ส่งผลให้ธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรี และการแสดงต้องปรับตัวตามกระแส

หากใครโดนสวมหมวก ก็ต้องสวมบทบาทเป็นเพื่อนตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้ทันที เลียนแบบทั้งท่าทาง และลีลาการร้องเพลง นอกจากจะสร้างความมั่นใจ ให้ลองทำอะไรใหม่ๆ แล้ว นี่ยังเป็นเทคนิคกระจกสะท้อนบุคลิกให้ผู้เรียนได้เห็นตัวเองเพื่อนำไปปรับปรุง นี่เป็นชั่วโมงเรียนการแสดงของกลุ่มเยาวชนที่มีใจรักอยากเป็นนักร้อง หวังพิสูจน์ตัวเองในรายการแข่งร้องเพลงเรียลลิตี้โชว์ ที่ในบ้านเราเวลานี้มีไม่ต่ำกว่า 6 เวที 

ด้วยน้ำเสียงที่กว้าง มีพลังไม่ต่างกัน ทำให้ 2 พี่น้องครอบครัวจำปาแก้ว มาในชุดแนวพั้งร็อค ขณะที่แจ๊ค ณัฐพล เอี่ยมวสันต์ วัย 22 ปี ถูกวางภาพลักษณ์เป็นหนุ่มฮิพฮอพอารมณ์ดี เข้ากับบุคลิกภายนอก แม้ใจจริงอาจไม่ได้ชอบแนวนี้มากนัก นี่เป็นกลยุทธ์การวางภาพลักษณ์เพื่อหาความต่าง สร้างความโดดเด่น อีกแผนการก่อนเข้าประกวดรายการเรียลลิตี้โชว์ ที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญช่วยวางแผน  

ภัทรานิษฐิ์ จำปาแก้ว นักเรียนร้องเพลง กล่าวว่า ถ้าเป็นเรียลลิตี้ อาจมีการกล้องเข้ามา อาจมีบทพูดมันก็ต่างจากการประกวดอื่น

เมื่อเวทีประกวดร้องเพลงเรียลลิตี้ ผ่านสื่อ เป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะประสบความสำเร็จเหมือนกัน อีกทางที่จะไปถึงฝัน คือ ต้องฝึกความสามารถให้รอบด้านมากขึ้น อย่างน้องเซนส์  ที่ต้องเรียนพิเศษ ทั้งร้อง ทั้งเต้น เข้าฟิตเนส และเรียนเดินแบบด้วย

จากที่เคยสอนร้อง เต้น เล่น ดนตรี แบ่งหลักสูตรกันอย่างชัดเจน ตอนนี้หลายสถาบันต้องปรับตัว ดัดแปลงหลักสูตรรองรับกลุ่มนักเรียนที่อยากชิงชัยบนเวทีเรียลลิตี้โชว์ เปิดคลาสสอนแบบครอบจักรวาล รวมทั้งมีหลักสูตรเร่งรัด เพื่อรองรับหลายเวทีที่เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันไม่พร้อมกัน

ชุติกาญจน์ เป็นคุณแม่อีกคนที่พร้อมผลักดันลูกชาย เธอต้องเตรียมค่าเรียนพิเศษหลายหมื่นบาทต่อเดือน ไม่ต่างจากสมาชิกร่วมห้องที่มองว่านี่คือการลงทุน เพราะฝั่งฝันที่คิดไว้พามาทั้งชื่อเสียง และเงินทองที่คุ้มค่ากว่า ขณะเดียวกัน ต้องเผื่อใจหากตกรอบ เพราะพ่ายในความสามารถ หรืออาจเป็นหนึ่งในนักแสดงของฉากที่ถูกจัดวางไว้แล้ว      

ว่าที่นักร้องหลายคน ยอมรับว่าไปสมัครแข่งขันแทบทุกเวที เพราะแต่ละที่มีรูปแบบ และความต้องการศิลปินที่ต่างกันไป แม้วันนี้อาจไม่สำเร็จอย่างที่คิด แต่เชื่อว่าประสบการณ์จะช่วยสร้างโอกาสปูทางเผื่อวันข้างหน้าได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง