จ.นราธิวาส เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหา "หมอกควัน" จากอินโดนีเซียแล้ว

สิ่งแวดล้อม
26 มิ.ย. 56
04:09
320
Logo Thai PBS
จ.นราธิวาส เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหา "หมอกควัน" จากอินโดนีเซียแล้ว

แนวโน้มหมอกควันในพื้นที่ประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น ซึ่งผลตรวจวัดเมื่อวานนี้(25มิ.ย.56)พบว่า ที่จ.นราธิวาส คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ส่วนจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ตอนล่างพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กมีค่าเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันจันทร์ (24มิ.ย.56) เนื่องจากจำนวนจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา เพิ่มขึ้นด้วย

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษที่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ตอนล่าง พบว่า คุณภาพอากาศ จ.ภูเก็ต อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนจ.สุราษฎร์ธานี พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 ไมครอน มีค่า 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.ยะลา 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หมายความว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่สำหรับจ.นราธิวาส มีค่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกิน 120 หมายความว่า คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

 
ทั้งนี้ สาเหตุจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา จากข้อมูลดาวเทียมขององค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ NOAA พบว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน จำนวนจุดไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นจากวันอาทิตย์ที่ 23 ที่มี 227 จุด เป็น 437 จุด
 
ขณะที่แบบจำลองของญี่ปุ่นที่คาดการณ์แนวโน้มการเคลื่อนที่ของละอองลอยที่เป็นมลพิษ แถบสีจากน้ำเงินไปชมพู หมายถึงความรุนแรงของละอองลอยที่เป็นมลพิษจากน้อยไปมาก ในวันนี้ พบว่า ละอองลอยที่เป็นมลพิษที่เคลื่อนเข้ามาบริเวณภาคใต้ตอนล่างมีสีฟ้าถึงสีเหลือง และมีสีส้มซึ่งค่อนข้างรุนแรง เข้ามาในจ.นราธิวาสบางส่วน และวันพรุ่งนี้ (27มิ.ย.56) เริ่มน้อยลง แต่ยังมีเข้ามาอยู่ในระดับสีฟ้าซึ่งรุนแรงน้อยกว่า
 
อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำสำหรับพื้นที่ที่มีหมอกควัน โดยเฉพาะจ.นราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพว่า ถ้าต้องไปอยู่ในที่ที่มีหมอกควัน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆปิดจมูกและปาก ปิดประตู หน้าต่างไม่ให้ฝุ่นควันเข้าบ้าน ไม่ควรอยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง อย่างเด็ก คนชรา ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด ซึ่งกลุ่มเสี่ยงควรอยู่ในบ้าน และผู้ป่วยรวมถึงโรคหัวใจ และโรคปอด ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม
 
เมื่อมีอาการผิดปกติ หลังจากสูดดมหมอกควัน ให้รีบพบแพทย์ทันที ควรงดสูบบุหรี่ และควรดื่มน้ำบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และทำงานหนักที่ต้องออกแรงมาก ในบริเวณที่มีฝุ่นควัน นอกจากนี้ ต้องติดตามข้อมูลสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด และงดรองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภค บริโภค แต่ถ้าจำเป็นให้ฝนตกลงมาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ค่อยรองน้ำไว้ใช้
 
ส่วนสภาพอากาศในวันนี้(26มิ.ย.56) ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตก การกระจายตัวของฝนร้อยละ 60 ของพื้นที่ เพราะได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม ประเทศเวียดนามตอนบน ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนลดลง และคลื่นลมอ่อนกำลังลง เพราะมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดนำความชื้นจากทะเลเข้ามา มีกำลังอ่อนลง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง