นักสิทธิมนุษยชนแนะรัฐชะลอ "คุยสันติภาพ" หลังเหตุรุนแรงยังไม่ลด

สังคม
26 มิ.ย. 56
05:07
71
Logo Thai PBS
นักสิทธิมนุษยชนแนะรัฐชะลอ "คุยสันติภาพ" หลังเหตุรุนแรงยังไม่ลด

ที่ปรึกษาองค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ แนะรัฐชะลอ "คุยสันติภาพ" บีอาร์เอ็น หลังเสนอ 7 เงื่อนไขรัฐทำไม่ได้-เหตุรุนแรงไม่ลด

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรือ Human Right Watch กล่าวถึงกรณีที่ นายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น เสนอเงื่อนไข 7 ข้อในการลดความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในช่วงเดือนรอมฎอนว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าว ไม่ได้ทำให้กลุ่มบีอาร์เอ็นเสียเปรียบ เพราะถือว่า ตัวเองเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ เงื่อนไขที่ต้องการให้มีการลงนามจากนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นความต้องการอยากยกระดับสถานะและการเจรจราในรูปแบบรัฐต่อรัฐ 

 
ดังนั้น จึงเห็นว่า รัฐบาลไทยควรชะลอการพูดคุยสันติภาพออกไปก่อน เนื่องจากตั้งแต่มีการลงนามไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มบีอาร์เอ็นยังไม่มีพฤติกรรมที่จะลดความรุนแรงในพื้นที่แต่อย่างใด นอกจากนี้ รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อใช้เป็นเหตุผลในชะลอการพูดคุยสันติภาพด้วย
 
อย่างไรก็ตาม การที่บีอาร์เอ็นพยายามเสนอเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยตอบสนองไม่ได้นั้น ก็สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ต่อไปได้ ขณะเดียวกัน หากรัฐบาลรับข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ถอนกำลังทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครออกจากพื้นที่ก็เท่ากับว่ารัฐบาลละเลยการปฏิบัติหน้าที่ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง