ชาว"เกาหลี"เหนือรำลึก 63 ปี"สงคราม"เกาหลี

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 56
06:20
74
Logo Thai PBS
 ชาว"เกาหลี"เหนือรำลึก 63 ปี"สงคราม"เกาหลี

ชาวเกาหลีเหนือจัดรำลึก 63 ปีของการเกิดสงครามเกาหลี ซึ่งโอกาสนี้ก็ได้มีการประกาศว่า ความมุ่งมั่นที่จะล้างผลาญสหรัฐฯนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเหมือนกาลเวลา

เมื่อวานนี้ที่จตุรัส"คิมอิลซุง"ภายในกรุงเปียงยาง ชาวเกาหลีเหนือนับหมื่นคนเข้าร่วมรำลึกการเกิดขึ้นของสงครามเกาหลีเมื่อ 63 ปีก่อน โดยโอกาสนี้มีการประกาศเจตนารมย์ของตัวแทนประชาชนว่า แม้ภูเขาและแม่น้ำจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ความเกลียดชังที่มีต่อสหรัฐและความแน่วแน่ที่จะติดตามล้างผลาญให้สิ้นซากกลับไม่เคยผันแปร

สงครามเกาหลีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ปี 1950 โดยทหารเกาหลีเหนือจำนวนมากได้บุกสายฟ้าแลบข้ามเส้นขนานที่ 38 ลงมายังฝั่งเกาหลีใต้

การรบช่วง 2 เดือนแรกขณะเกาหลีใต้กำลังจนมุมอยู่ตรงเมืองปูซาน ทหารพันธมิตรภายใต้มติการเข้าแทรกแซงของสหประชาชาติก็ได้เคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยรบผลักดัน ซึ่งทำให้ทหารเกาหลีเหนือถอยร่นกลับไป และเลยจนเกือบจะถึงพรมแดนจีน ฝ่ายโลกเสรีที่บุกมาประชิดพรมแดนทำให้จีนเข้าสู่สงคราม โดยร่วมรบอยู่ในฝ่ายเกาหลีเหนือ ซึ่งขณะนั้นสหภาพโซเวียตที่เป็นผู้นำในโลกคอมมิวนิสต์ก็ได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับทั้งจีนและเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ ร้อยละ 88 ของทหารสหประชาชาติ 341,000 นายที่ช่วยเกาหลีใต้รบเป็นทหารอเมริกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง