สถานการณ์ยาเสพติดชายแดนไทย-พม่า

26 มิ.ย. 56
07:25
1,139
Logo Thai PBS
สถานการณ์ยาเสพติดชายแดนไทย-พม่า

สถานการณ์ยาเสพติดภาคเหนือบริเวณแนวชายแดนไทย- พม่า ที่รุนแรงขึ้น ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากภูมิประเทศที่เป็นป่าเขา ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดใช้โอกาส หลบซ่อนหรือเป็นแหล่งพักยาเสพติดได้ โดยเฉพาะที่ ตำบลบ้านช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นแหล่งพักยาเสพติด และมีการระบาดของยาเสพติดในพื้นที่จำนวนมาก ตำรวจ จึงต้องป้องปรามด้วยการระดมกำลังตรวจค้น และ นำตัวผู้เสพไปบำบัดรักษาอาการติดสารเสพติด

การตรวจค้นกลุ่มชาวบ้านที่กลับจากไปทำไร่และตรวจค้นตามที่พักอาศัยคือหนึ่งในมาตรการป้องปรามยาเสพติดในพื้นที่ ตำบลบ้านช้าง อำภอแม่แตง ของฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรแม่แตง และ ตำรวจตระเวณชายแดน กองกำกับการ 5 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หลังมีข่าวว่าพื้นที่ตำบลบ้านช้าง มีการจ่ายยาบ้าให้กับแรงงานที่มารับจ้างทำงานด้านการเกษตรแทนเงิน รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นมีพฤติกรรมติดยาเสพติดจำนวนมาก

การสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้สามารถตรวจพบผู้เสพ15ราย โดยผู้เสพทั้งหมดได้ถูกนำตัวไปบำบัดรักษาอาการติดยาเสพติด พร้อมทั้งอบรมให้ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ ขณะเดียวกันพวกเขาขอให้คนในสังคมให้โอกาส เพื่อที่จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ภูมิประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดที่สำคัญมาจากอำเภอเชียงดาว ฝาง แม่อาย และอำเภอไชยปราการ ซึ่งเป็นอำเภอที่ติดแนวชายแดนไทย-พม่า เพื่อผ่านเข้ามายังพื้นที่ชั้นในของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วง3เดือนที่ผ่านมาสถานีตำรวจภูธรแม่แตง ซึ่งตั้งด่านตรวจค้นตามถนนสายหลักสามารถยึดยาบ้าได้กว่า 50,000 เม็ด และจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 200 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง