รมต.ต่างประเทศอังกฤษเผย จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองให้สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 56
10:59
48
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศอังกฤษเผย จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองให้สหรัฐฯ

อังกฤษย้ำความจำเป็นที่ต้องแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐฯ เพื่อปกป้องประชาชนทั้งสองประเทศ หลังจากนายสโนว์เดน อดีตพนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมาเผยว่าอังกฤษและสหรัฐฯ มีโครงการสอดแนมข้อมูลของพลเรือน

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษยอมรับว่า อังกฤษจำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐฯ ท่ามกลางความไม่สงบที่เกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากมีกลุ่มก่อการร้ายซุ่มโจมตีในที่ลับแล้ว ก็ยังมีสำนักข่าวกรองจากหลายๆประเทศที่จารกรรมข้อมูลของอังกฤษและสหรัฐฯ ด้วย อีกทั้งยังมีอาวุธชนิดใหม่ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากที่ลับ หากไม่แบ่งปันข้อมูลกับสหรัฐฯ ก็จะไม่สามารถปกป้องและคุ้มครองประชาชนทั้งสองประเทศได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของอังกฤษ อ้างเอกสารลับที่รั่วไหลจากฝีมือของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานบริษัทคู่สัญญากับหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) ว่า สายลับของอังกฤษดักฟังโทรศัพท์ออนไลน์ ซึ่งเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากว่าการสอดแนมทางอินเตอร์เน็ตของสหรัฐฯ

สำหรับตัวนายสโนว์เดนเอง ขณะนี้มีกระแสข่าวว่ายังอยู่ที่สนามบินในกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย และเตรียมเดินทางไปกรุงฮาวาน่า ประเทศคิวบา เพื่อเดินทางต่อไปยังเอกวาดอร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง