ร้องรัฐบาลทบทวนนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด

สังคม
26 มิ.ย. 56
12:03
215
Logo Thai PBS
ร้องรัฐบาลทบทวนนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด

เครือข่ายคนทำงานด้านการลดอันตรายจากการใช้สารเสพติด ยื่นหนังสือต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามยาเสพติด เรียกร้องให้รัฐบาล ทบทวนนโยบายเเก้ปัญหายาเสพติด หลังพบมีผู้ใช้ยาเสพติดเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,200,000 คน

ทั้งนี้ เครือข่ายฯมองว่า การที่ภาครัฐดำเนินนโยบายโดยมุ่งผลสำเร็จด้านปริมาณ ทั้งตั้งด่านตรวจค้น, ตรวจปัสสาวะ, การจับกุม อาจไม่ใช่เเนวทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้ความรุนเเรงกับผู้เสพ ทั้งจับกุมเเละคุมขัง, การบังคับบำบัด เเละตีตราว่าผู้เสพคืออาชญากร ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่ประกาศว่าผู้เสพคือผู้ป่วย จึงเสนอให้ภาครัฐยุติมาตรการที่ไร้ประสิทธิภาพ เเละนำมาตรการใหม่ๆ ที่ได้รับการพิสูจน์เเล้วว่าได้ผลมาใช้ โดยไม่มีการลงโทษ เเละยุติการใช้ความรุนเเรงกับผู้ใช้ยา

รวมทั้งสนับสนุนให้มีมาตรการลดอันตรายจากการใช้ยาอย่างจริงจัง และให้ภาคประชาสังคม,เครือข่ายผู้ใช้ยา มีส่วนร่วมในการพูดคุยวางเเผน การดูเเลเเก้ไขปัญหาของผู้ใช้ยา รวมทั้งทบทวนนโยบายเเละการบังคับใช้กฏหมาย โดยเฉพาะกฏหมายฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดปี 2545 ซึ่งมีเจตนารมณ์หลัก คือ ผู้เสพคือผู้ป่วย ไม่ใช่อาชญากรมาใช้อย่างจริงจัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง