ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินโรงสีข้าวอ.โพทะเล หลังถอนเงินกว่า10ล้านบาท

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 56
12:04
203
Logo Thai PBS
ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินโรงสีข้าวอ.โพทะเล หลังถอนเงินกว่า10ล้านบาท

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตรวจสอบเส้นทางการเงินของโรงสีข้าว ที่ถูกชาวบ้าน และ อตก.แจ้งความฐานฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์ หลังพบว่า มีการถอนเงินมากกว่า10ล้านบาท ออกจากธนาคารแห่งหนึ่งในอำเภอโพทะเล

ตำรวจภูธรภาค6 รวบรวมหลักฐาน และพฤติกรรมของนายมุนินทร์ จันทรา  นางสาวณัฐริญา บุญเกื้อ และนายณัฐกิตติ์ อนันต์ชลินทร์ ผู้บริหารโรงสีข้าว แอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฉ้อโกง และยักยอกข้าวเปลือก เกือบ 4,000 ตัน ของชาวบ้าน และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เพื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.หลังพบว่า ได้ถอนเงินจำนวนหลาย10ล้านบาท จากธนาคารแห่งหนึ่งในอำเภอโพทะเล เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.2556)

ส่วนการสอบสวนนายอำนาจ ดิษเสถียร เจ้าของท่าข้าวหัวดง หนึ่งในผู้ต้องหา สารภาพว่า การซื้อขายข้าวแต่ละครั้ง จะติดต่อผ่านนายมุนินทร์ ซึ่งตรวจสอบพบว่า มีประวัติเกี่ยวข้องการยักยอกและฉ้อโกงข้าว ในจังหวัดพิจิตร ถึง 3 คดี ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่นายพรศักดิ์ เจียรไนย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสต๊อกข้าวโรงสีนพภร อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ หลังมีข้อมูลว่า ข้าวหายไปกว่า 600 ตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโกดัง ว่า มีการเคลื่อนย้ายข้าวหรือไม่ เบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงสีแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสต๊อกข้าว ในโครงการรับจำนำหลายพื้นที่ เช่น โรงสีไทยเกษตร 2005 จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่พบปัญหาทุจริต พบเพียงมอด ซึ่งเกิดจากธรรมชาติ เนื่องจากเป็นข้าวที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนรมควัน

ส่วนที่โรงสีข้าวบริษัทไชยภูมิทรัพย์ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ที่ไม่พบข้าวเน่าเสีย และจำนวนข้าวถูกต้องตามที่แจ้งไว้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง