ตำรวจแจงปมคดีฆาตกรรม "เอกยุทธ อัญชันบุตร"

26 มิ.ย. 56
15:30
61
Logo Thai PBS
ตำรวจแจงปมคดีฆาตกรรม "เอกยุทธ อัญชันบุตร"

ตำรวจยืนยันว่าสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็นข้อสงสัยคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจด้านการเงิน และอสังหาริมทรัพย์ แต่ขอชี้แจง 4 ข้อใหญ่ที่สังคมยังสงสัย เช่น ปมแรงจูงใจต่อทรัพย์สิน การถูกทำร้ายร่างกายก่อนหรือไม่ การใช้รถของกลาง และผู้ต้องหาก่อเหตุเพียง 2 คนได้หรือไม่

เปิดชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังถก 13 ประเด็นข้อสงสัยคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ที่ทนายความยื่นเรื่องต่อกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าสามารถคลี่คลายทุกประเด็นสงสัยได้ภายใน 7 วัน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยืนยันขณะนี้สามารถตอบข้อสงสัยได้ทั้งหมดแล้ว แต่ขณะนี้ขอให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจง 4 ประเด็นหลักที่สังคมคาใจ เริ่มจากแจงจูงใจการก่อเหตุของผู้ต้องหาที่ตำรวจยืนยันว่ามาจากการประสงค์ต่อทรัพย์ ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งรับไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ต้องหา ก็พบว่าผู้ต้องหามีความต้องการเงิน และมีพฤติกรรมก้าวร้าวมาตั้งแต่อายุ 18 ปี

ส่วนประเด็นการตรวจสอบสภาพศพที่ทีมทนายได้ตั้งข้อสงเกตว่า อัณฑะของนายเอกยุทธบวมผิดปกติ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า อาการบวมดังกล่าวเกิดจากการเน่าของศพเท่านั้น

ประเด็นการนำรถคันที่ผู้ต้องหาก่อเหตุไปใช้ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ตำรวจยืนยันว่าหลักฐานต่างๆ ไม่ได้มีการถูกทำลาย เนื่องจากกองพิสูจน์หลักฐานเก็บรอยนิ้วมือแฝง และดีเอ็นเอที่อยู่บนรถทั้งหมดแล้ว ซึ่งพบเพียงรอยนิ้วมือของผู้ต้องหา 2 คน ส่วนผู้ต้องหาไม่น่าก่อเหตุเพียง 2 คน ได้นั้น ตำรวจได้มีการจำลองเหตุการณ์แล้ว และยืนยันว่าเหตุการณ์นี้สามารถก่อเหตุได้เพียง 2 คน

ในส่วนประเด็นอื่นๆ ตำรวจบอกว่ายังไม่สามารถเปิดเผย ได้เนื่องจากอยู่ในสำนวนคดี และจะเชิญทนายความมาฟังคำชี้แจงด้วยตนเอง ส่วนคดีขณะนี้มีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 51 ปาก พร้อมยังเร่งติดตามทรัพย์สินของนายเอกยุทธ ที่ผู้ต้องหาอ้างว่านำไปทิ้ง

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้ภายใน 1 เดือน แต่แม้จะสรุปสำนวนคดีไปแล้ว หากได้หลักฐานเพิ่มเติม ตำรวจจะสามารถสอบสวนต่อไปได้ เนื่องจากคดีมีอายุความถึง 20 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง