ผู้เชี่ยวชาญชี้ อาการปวดศีรษะเรื้อรังในที่ทำงานอาจเกิดจาก "ปัญหาสายตาเอียง"

สังคม
26 มิ.ย. 56
20:17
1,731
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้ อาการปวดศีรษะเรื้อรังในที่ทำงานอาจเกิดจาก "ปัญหาสายตาเอียง"

โรคปวดศีรษะเรื้อรังเป็นอาการป่วยยอดฮิตของคนวัยทำงานซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากในการดำเนินชีวิตประจำวันและประสิทธิภาพการทำงานจึงจำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาอย่างตรงจุด

 โดยทั่วไปเรามักเข้าใจว่าอาการปวดศีรษะเกิดจาก ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอหรือสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน แต่ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ถูกมองข้ามคือการแก้ปัญหาค่าสายตาไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะในผู้ที่มีค่าสายตาเอียงร่วมด้วย 

 
จากสถิติในประเทศไทยพบว่ากว่า30% ของผู้มีปัญหาสายตามักมีค่าสายตาเอียงร่วมอยู่ด้วยโดยทั่วไปผู้มีปัญหาสายตาเอียงมักแก้ไขด้วยการใช้แว่นสายตาหรือไม่ก็ใช้การทดค่าสายตาในกรณีผู้ใช้คอนแทคเลนส์โดยเลือกเลนส์ที่มีค่าเพิ่มขึ้นกว่าค่าสายตาจริงซึ่งไม่สามารถชดเชยภาวะสายตาเอียงได้ และมีเพียง 7% ของผู้ใช้คอนแทคเลนส์เท่านั้นที่เลือกใช้คอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงโดยเฉพาะ ทั้งนี้คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าการใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่เหมาะกับค่าสายตาเอียงจะก่อให้เกิดปัญหากับการมองเห็นและอาจมีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้แม้จะมีค่าสายตาเอียงเพียงเล็กน้อยก็ตาม 
 
สายตาเอียงคือภาวะการมองเห็นภาพไม่ชัดอันเกิดจากรูปร่างของกระจกตาผิดปกติซึ่งเบี่ยงเบนการหักเหของแสงไม่ให้ตกกระทบตรงจุดโฟกัสของกระจกตาส่งผลให้ภาพที่มองเห็นนั้นไม่ชัดหรือเบลอ ทั้งในระยะใกล้และไกลอาจก่อให้เกิดอาการปวดหัว เวียนศีรษะ เมื่อต้องอ่านหนังสือหรือใช้สายตาเป็นเวลานานๆทำให้สายตาล้าง่ายกว่าปกติ และที่อันตรายกว่า คือ อาจเกิดปัญหาจากแสงรบกวน เมื่อขับรถในเวลากลางคืน ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตา จากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน(ประเทศไทย) ระบุว่า มีนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัยในปัจจุบันที่สามารถผลิตคอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงโดยเฉพาะ นอกจากจะทำให้การมองเห็นคมชัดแล้วยังให้ความสบายตากับดวงตาอีกด้วย 
 
เทคโนโลยีการออกแบบใหม่ล่าสุดASD (Accelerated Stabilization Design) ที่ช่วยรักษาสภาวะการหมุนของเลนส์ให้อยู่ในองศาที่ถูกต้องทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถมองเห็นภาพคมชัดทุกการเคลื่อนไหว นอกจากนี้เทคโนโลยี Lacreon ช่วยล็อคความชุ่มชื่นในคอนแทคเลนส์ จึงให้ความรู้สึกสบายตาตลอดทั้งวันสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้นคอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงแบบใช้รายวันช่วยลดความกังวลในเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด  

ทั้งนี้ คอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีและน่าสนใจสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาจากการออกแบบมาโดยเฉพาะจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งช่วยเสริมบุคลิกภาพที่ดีพร้อมสร้างความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่สามารถตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตในสังคมยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง